หากเปรียบการทำฟลอร์ไทม์ คือ คันเร่ง มุ่งส่งเสริมสัมพันธภาพ การสื่อสารและความคิด
การกำหนดกรอบ คือ คือเบรค ที่จะคอยกันไปให้รถคันนี้วิ่งออกนอกลู่นอกทาง 
ในพัฒนาการ 3-4 ตัวเบรคจะใช้เมื่อมีการล้ำเส้น คือจะชนคนอื่น คนต้นไม้ข้างทาง 
แต่ในขั้น 6 เบรคคือการสื่อสารด้วยคำพูด (และแน่นอน ต้องภาษากายด้วย) 
เขาต้องเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามกฎ เข้าใจส่วนเข้าใจ ยากก็รู้ว่ายาก แต่ต้องทำ 
จริง ๆ คุณน๊อตก็ทำได้ดีตอน ทำโทษน้องภู เรื่องว่ายน้ำ 
แต่อย่างว่าเด็กของเราก็ทดสอบอยู่เรื่อย.... เอาจริงหรือเปล่าหว่า  
จนกว่าวินัยในตนจะบังเกิดโดยไม่ต้องมีเสียงจากภายนอกมากำกับ 
ต้องเรียนรู้ที่จะทำ...ในสิ่งที่ไม่อยากทำ 
และเรียนรู้ที่จะไม่ทำ...ในเรื่องที่อยากทำเหลือเกิน
			
		