สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*
เมื่อ: อังคาร 15 พ.ค. 2018 11:43 am
พอดีได้ทดลองเล่นให้สนุกกับน้องมาประมาณเกือบๆ 2 เดือน สอนพูดบ้างอะไรบ้าง เรื่องยื้อยังได้ไม่กี่รอบเพราะน้องร้องเสียงดัง -.- ' ก็เห็นความก้าวหน้ามากมาย (ตอนนี้น้องอายุ 1 ปี 9 เดือน ) อยากสอบถามก่อนที่น้องจะพูดจะมีสัญญาณอะไรมาก่อนบ้างครับ
และพัฒนาการที่เต็มขั้น จะมีตัวชี้วัดอะไรบ้าง ? (อาจผิดบ้างถูกบ้างก็ขออภัยนะครับ)
1. พัฒนาการ 1-2 สนใจจดจ่อและสร้างสัมพันธภาพ
- ช่วงนี้น้องจะดีใจทุกครั้งที่เจอเราครับ (รวมทั้งเวลา Face Time ) ยิ้มวิ่งเข้ามาหาให้อุ้มทุกครั้งที่เจอพ่อกับแม่รวมทั้งตากับยาย มั่นใจว่าสัมพันธภาพของน้องกับพ่อ แม่ ยาย และตา เต็มร้อยครับ น้องยังไม่เข้าใจเรื่องการลาจากครับ (พ่อกับแม่ต้องกลับไปทำงาน) แต่เรื่องสบตายังไม่ดีครับ จะสบตาเวลาที่เค้าสนใจจริงๆ
- สนใจและสามารถเลียนแบบในกิจกรรมต่างๆที่พ่อแม่ทำ เช่น ใชช้อนตักอาหาร เช็ดพื้น หยับผ้าใส่ตระกร้า กวาดบ้าน พยายามใช้กุญแจไขประตู (ถ้าเราไม่พาไปข้างนอก) ฯลฯ ที่นิ้วมือน้อยๆเขาทำได้
- เรียกชื่อน้องหันเกือบทุกครั้งทดสอบดู 8/10 ครั้ง (มันใจว่าเขารู้ชื่อตัวเองครับ)
- น้องเริ่มชวนเล่นแล้วครับ และมีเล่นกับเด็กอื่นบ้างประมาณว่าหัวเราะสนุกสนานและวิ่งเล่นไปกับเด็กอื่น และมักติดจะไปเล่นกับเด็กอื่น (เด็กที่มาเช่าบ้าน)
- น้องสนใจในกิจกรรมที่ชอบได้ดีมาก แต่สักพักก็จะเบื่อถ้าเราไม่ตื้อให้สนุกครับ
2. พัฒนาการ 3-4 สื่อสารด้วยภาษากายและแก้ปัญหา
- น้องชูแขนให้อุ้มทุกครั้ง เริ่มหยิบของหรือจูงมือเวลาต้องการอะไร เริ่มขอความช่วยเหลือเวลาเกิดปัญหาเช่น ของเล่นถ่านหมดก็สามารถรู้ได้โดยหยิบถ่านให้เราช่วยใส่ เริ่มมีการชี้นิ้วแล้วในบางครั้ง และสนใจในสิ่งที่เราชี้ชวนให้ดูเกือบทุกครั้ง แต่ยังพยักหน้าเพื่อบอกว่าใช่ และส่ายหัวเมื่อไม่ต้องการ(ได้บางครั้ง)
- เริ่มเรียกชื่อ แต่ยังไม่เป็นภาษา (มั่นใจเพราะหันมองที่เรา และพยายามออกเสียง) มีคำโดดที่มีความหมายหลุดมาบ้างแต่ยังไม่ตรงสถานการณ์ เช่น หม่ำๆ ตา ยาย พ่อ แม่ เข้าใจว่าจำมาครับ
- เริ่มตอบโต้กับเราด้วยภาษาต่างดาว จากที่แต่ก่อนชอบร้องโวยวายและตีหัวตัวเองเวลาไม่ได้ดั่งใจอย่างเดียว
- น้องสามารถแก้ปัญหาในการเล่น เช่น เลื่อนเก้าอี้เพื่อจะสามารถไปเอาของที่สูงขึ้น การเล่นซ่อนแอบ ฯลฯ
- น้องทำตามคำสั่งที่พูดได้บ้าง เช่น บอกให้ตบมือ สวัสดี เรียกให้มาหา และหยิบของตามที่ชี้
* ต้องทำไงต่อครับ หรือพยายามตื้อไปก่อน*
พอดีมือใหม่เพราะผมกับแฟนต้องทำงาน เสาร์อาทิตย์ถึงได้กลับไปหาลูก น้องฝากตายาย เลี้ยงครับ เริ่มมีกำลังใจ และจะทำให้ดีที่สุดครับ ตอนนี้อยากให้เค้าพูดได้ก่อน ไม่เสียใจเพราะมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ได้กำลังใจจากหมอที่เป็นกุมารแพทย์มีคนที่เป็นหมอได้จากการที่เขาเป็นออทิสติกนี่แหละ ไม่รู้จริงไหมไม่กล้าถามต่อ แต่มันทำให้ผมมีกำลังใจขึ้นมาครับ ศรัทธาที่มีความพยายาม และมีสติและปัญญาคอยกำกับ ผมจะพยายามให้ดีที่สุดครับ
และพัฒนาการที่เต็มขั้น จะมีตัวชี้วัดอะไรบ้าง ? (อาจผิดบ้างถูกบ้างก็ขออภัยนะครับ)
1. พัฒนาการ 1-2 สนใจจดจ่อและสร้างสัมพันธภาพ
- ช่วงนี้น้องจะดีใจทุกครั้งที่เจอเราครับ (รวมทั้งเวลา Face Time ) ยิ้มวิ่งเข้ามาหาให้อุ้มทุกครั้งที่เจอพ่อกับแม่รวมทั้งตากับยาย มั่นใจว่าสัมพันธภาพของน้องกับพ่อ แม่ ยาย และตา เต็มร้อยครับ น้องยังไม่เข้าใจเรื่องการลาจากครับ (พ่อกับแม่ต้องกลับไปทำงาน) แต่เรื่องสบตายังไม่ดีครับ จะสบตาเวลาที่เค้าสนใจจริงๆ
- สนใจและสามารถเลียนแบบในกิจกรรมต่างๆที่พ่อแม่ทำ เช่น ใชช้อนตักอาหาร เช็ดพื้น หยับผ้าใส่ตระกร้า กวาดบ้าน พยายามใช้กุญแจไขประตู (ถ้าเราไม่พาไปข้างนอก) ฯลฯ ที่นิ้วมือน้อยๆเขาทำได้
- เรียกชื่อน้องหันเกือบทุกครั้งทดสอบดู 8/10 ครั้ง (มันใจว่าเขารู้ชื่อตัวเองครับ)
- น้องเริ่มชวนเล่นแล้วครับ และมีเล่นกับเด็กอื่นบ้างประมาณว่าหัวเราะสนุกสนานและวิ่งเล่นไปกับเด็กอื่น และมักติดจะไปเล่นกับเด็กอื่น (เด็กที่มาเช่าบ้าน)
- น้องสนใจในกิจกรรมที่ชอบได้ดีมาก แต่สักพักก็จะเบื่อถ้าเราไม่ตื้อให้สนุกครับ
2. พัฒนาการ 3-4 สื่อสารด้วยภาษากายและแก้ปัญหา
- น้องชูแขนให้อุ้มทุกครั้ง เริ่มหยิบของหรือจูงมือเวลาต้องการอะไร เริ่มขอความช่วยเหลือเวลาเกิดปัญหาเช่น ของเล่นถ่านหมดก็สามารถรู้ได้โดยหยิบถ่านให้เราช่วยใส่ เริ่มมีการชี้นิ้วแล้วในบางครั้ง และสนใจในสิ่งที่เราชี้ชวนให้ดูเกือบทุกครั้ง แต่ยังพยักหน้าเพื่อบอกว่าใช่ และส่ายหัวเมื่อไม่ต้องการ(ได้บางครั้ง)
- เริ่มเรียกชื่อ แต่ยังไม่เป็นภาษา (มั่นใจเพราะหันมองที่เรา และพยายามออกเสียง) มีคำโดดที่มีความหมายหลุดมาบ้างแต่ยังไม่ตรงสถานการณ์ เช่น หม่ำๆ ตา ยาย พ่อ แม่ เข้าใจว่าจำมาครับ
- เริ่มตอบโต้กับเราด้วยภาษาต่างดาว จากที่แต่ก่อนชอบร้องโวยวายและตีหัวตัวเองเวลาไม่ได้ดั่งใจอย่างเดียว
- น้องสามารถแก้ปัญหาในการเล่น เช่น เลื่อนเก้าอี้เพื่อจะสามารถไปเอาของที่สูงขึ้น การเล่นซ่อนแอบ ฯลฯ
- น้องทำตามคำสั่งที่พูดได้บ้าง เช่น บอกให้ตบมือ สวัสดี เรียกให้มาหา และหยิบของตามที่ชี้
* ต้องทำไงต่อครับ หรือพยายามตื้อไปก่อน*
พอดีมือใหม่เพราะผมกับแฟนต้องทำงาน เสาร์อาทิตย์ถึงได้กลับไปหาลูก น้องฝากตายาย เลี้ยงครับ เริ่มมีกำลังใจ และจะทำให้ดีที่สุดครับ ตอนนี้อยากให้เค้าพูดได้ก่อน ไม่เสียใจเพราะมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ได้กำลังใจจากหมอที่เป็นกุมารแพทย์มีคนที่เป็นหมอได้จากการที่เขาเป็นออทิสติกนี่แหละ ไม่รู้จริงไหมไม่กล้าถามต่อ แต่มันทำให้ผมมีกำลังใจขึ้นมาครับ ศรัทธาที่มีความพยายาม และมีสติและปัญญาคอยกำกับ ผมจะพยายามให้ดีที่สุดครับ