เด็กออทิสติกกับการเรียน รร ร่วมกับเด็กปกติ

เด็กออทิสติกกับการเรียน รร ร่วมกับเด็กปกติ

โพสต์โดย Matoom » อังคาร 03 ก.พ. 2015 11:52 pm

น้องมีภาวะออทิสติกประมาณ 30-40% (ตามที่คุณหมอพัฒนาการแจ้ง) จึงได้ฝึกกับเทรนเนอร์มาประมาณ 6 เดือน ทั้งกิจกรรมบำบัด และการพูด ตอนนี้มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างมากขึ้น แต่ถ้าเทียบกับเด็กปกติก็ยังถือว่าห่างอยู่มาก ทั้งทางด้านภาษา การสื่อสาร ยังไม่ยอมเล่นกับเพื่อน ยังไม่อยู่นิ่ง ไม่สนใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ทำบ้างไม่ทำบ้าง (ตอนนี้อยู่เนอสเซอรี) ยังมีโลกส่วนตัวอยู่ แต่ติดคุณครูมาก
ยอมเล่นกับพ่อแม่ (ติดคุณแม่) สบตา/สนใจพ่อแม่มากขึ้น แต่ยังต้องตื๊อบ้าง มีการชี้ชวนคุณแม่ไปดูสิ่งที่ตัวเองสนใจ คำศัพท์ได้เยอะอยู่ แต่ยังพูดสื่อสารเป็นคำๆ ไม่เป็นประโยค ยังไม่ธรรมชาติ จะสนใจเฉพาะสิ่งที่ตัวเองสนใจ ถามคำถามตอบบ้างไม่ตอบบ้าง
1) ตอนนี้น้อง 2 ขวบกว่า เกือบ 3 ขวบใกล้เข้า รร อนุบาล อยากให้เค้าเรียนร่วมกับเด็กปกติจะมีปัญหาหรือเปล่าคะ
2) หรือหากต้องมีการเตรียมความพร้อม ต้องทำอย่างไรบ้างคะ
3) ปกติเด็กออทิสติกมีโอกาสที่พัฒนาการจะทันเด็กปกติหรือไม่ค่ะ และต้องใช้การฝึกนานเท่าไหร่คะ

ขอบคุณค่ะ
Matoom
 
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 03 ก.พ. 2015 11:22 pm

Re: เด็กออทิสติกกับการเรียน รร ร่วมกับเด็กปกติ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พุธ 04 ก.พ. 2015 6:26 am

เท่าที่อ่านดู พัฒนาน่าจะยังไม่เต็มขั้น 4 ถึงแม้ว่าจะพอพูดได้แล้ว ...ขั้น 1-2-3 เองก็น่าจะยังไม่สมบูรณ์ดีนัก

ยังช้ากว่าเด็กที่มีอายุใกล้เคียงกันมากพอสมควร

แถมตอนเปิดเทอม น่าจะยังเป็นเด็กอ่อนเดือนอีก

น่าเป็นห่วงนะคะ

น่าจะทำพื้นฐานให้แน่นกว่านี้อีกสักปี

ถามว่าเตรียมอย่างไร

ก็เตรียมให้เขามีและเป็น..อย่างเด็กอื่นที่ถึงวัยเข้าโรงเรียนนั่นแหล่ะค่ะ จดจ่อกับการสื่อสารกับคนแน่นและนาน แสดงสีหน้าท่าทางชัด ทุกอารมณ์ ต่อเนื่อง บอกความรู้สึกและความต้องการได้ชัดเจน

ถามว่าจะไล่คนอื่นทันมั้ย

ข้อนี้ขึ้นอยู่กับฝีมือและความขยันของพ่อแม่ค่ะ

ถึงแม้ว่าความบกพร่องของเด็กก็เป็นปัจจัยสำคัญ

จากประสบการณ์ของดิฉัน

พบเด็กที่ก้าวหน้าช้า เนื่องจากความบกพร่องมาก ทั้งที่พ่อแม่เต็มที่....ไม่มากนักค่ะ

แต่พบเด็กที่บกพร่องน้อย แต่ก้าวหน้าช้า เพราะพ่อแม่ยังไม่ได้ทำเต็มกำลังมีมากพอสมควรนะคะ

เต็มกำลังในที่นี้คือ ...เทคนิคถูก และทำถี่มากพอค่ะ

และในประสบการณ์อีกเช่นกัน พบว่าผู้ที่ทำสำเร็จไปแล้ว เป็นพ่อแม่ทั้งนั้น

เคยพบผู้ที่ทำไม่สำเร็จ ทั้ง ๆ ที่ profile เด็กดีมาก.และพ่อแม่สามารถจัดหาครูฝึก 6-7 คน สลับกันพัฒนาลูกตั้งแต่เช้าถึงค่ำ

ก็ได้แต่เสียดายแทน

คำตอบก็คือ...ปัจจัยที่จะประกอบกันว่าจะไล่ทันหรือไม่...มีมากมาย ทั้งตัวเด็ก สิ่งแวดล้อม สัมพันธภาพกับคนใกล้ชิด และความสมบูรณ์ของกระบวนการพัฒนา
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm


ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron