รบกวนถามถึงลำดับความก้าวหน้าในการฝึกมา 3 ปีคะ

Re: รบกวนถามถึงลำดับความก้าวหน้าในการฝึกมา 3 ปีคะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พุธ 19 ส.ค. 2015 5:55 pm

น่าจะเริ่มเพิ่มความซับซ้อนของการเล่น และตื๊อ ยื๊อ เพิ่มวงรอบการสื่อสาร เวลาเขาขอเล่น หรืออยากได้อะไรสักอย่าง เป็นขั้น 3-4 นะคะ ขั้นนี้ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ของคุณแม่มากค่ะ

ให้ง่าย ๆ บ้าง ยากบ้าง สลับกับเล่นสนุก

ลองดูตัวอย่างกิจกรรมท้ายคู่มือ นะคะ ตั้งแต่เด็กคนที่สองสามไล่ไปเลยค่ะ

และเป็นเรื่องธรรมดาของเด็กที่มาถึงขั้นนี้จะต้องดื้อเป็นนะคะ

ถ้ามองเห็นเรื่องดื้อ ว่าเป็นเรื่องดี เราจึงจะมีโอกาสต่อยอดได้

ครูเอส ครูอุ๊ ที่สงขลา ก็ฝึกเด็กขั้น 3-4 เก่งนะคะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: รบกวนถามถึงลำดับความก้าวหน้าในการฝึกมา 3 ปีคะ

โพสต์โดย giftsee_a » พฤหัสฯ. 17 ก.ย. 2015 9:43 pm

สวัสดีคะ อาจารย์ หลังจากอาจารย์แนะนำให้ไปพบครูอุ้ น้องภูได้ไปเจอครูอุ้มา 2 ครั้งแล้วคะ ครูอุ้แนะนำให้แม่ทำขั้น 1 กับขั้น 2 ให้เต็มก่อน คือน้องภูยังไม่ค่อยนิ่ง แต่สามารถ จดจ่อกับการสื่อสารขณะมีอารมณ์โกรธได้ 50 รอบคะ และครูอุ้ได้แนะนำเรื่องเสียงพูดของแม่ว่าน้ำเสียงเดียวกันตลอด และแม่ถนัด entertain น้อง และน้องภูเป็นเด็กติดของ คือถนัดหยิบโน่นนี่ พอจะเข้าหาก็เปลี่ยนของ ที่ผ่านมาคือแม่เข้าหาเค้าผ่านของเล่นที่เค้าชอบคือกลอง เปียโน หรืออะไรที่มีเสียง แล้วแม่ก็แกล้งทำเสียง แล้วไปวาดรูปให้เค้านะคะ เพราะเค้าชอบดูรูป หรือปั้นดินน้ำมัน อ๋อ ครูอุ้บอกว่าน้องน่าจะเป็นเด็กเรียนรู้ด้วยตาคะ อาจารย์ว่าแม่เข้าหาแบบไหนดีคะ
giftsee_a
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 21 พ.ย. 2014 9:50 pm

Re: รบกวนถามถึงลำดับความก้าวหน้าในการฝึกมา 3 ปีคะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » ศุกร์ 18 ก.ย. 2015 6:20 am

ดิฉันคิดว่่า คุณแม่ยังไม่เข้าใจที่ครูอุ๊บอกว่าลูกคุณแม่เป็นเด็กเรียนรู้ด้วยตา

กับประเด็นที่ว่าจะเข้าหาเด็กด้วยภาพหรือเสียง

อันนี้เป็นคนละเรื่องกันค่ะ

แต่เท่าที่อ่านมา เวลาเด็กมีสัมพันธภาพกับคนดีแล้ว เด็กจะลดการติดของ และไม่ต้องอาศับของเล่นเป็นสื่อ ซึ่งไม่สอดคล้องกับ

ที่คุณแม่บอกว่าโต้ตอบด้วยภาษากายในอารมณ์โกรธได้นาน

ตรงนี้น่าจะหมายถึงแสดงความอึดอึดคับข้องใจ เมื่อของหวงถูกแย่ง เป็นลักษณะของเด็กที่ยังไม่มีสัมพันธภาพที่ดีพอ

ดิฉันยังไม่คิดว่าเป็นอารมณ์โกรธแท้จริง เป็นการสื่อสารแบบเชือกรัดคอ ออกจะลุกลี้ลุกรน และทุรนทุราย

ไม่แนะนำให้ต่อยอดการสื่อสาร แต่ให้เล่น 1-2 ให้เยอะ ๆ ดูแววตาเอาไว้ ค่ะ

ถ้ายังไม่เข้าใจ ดิฉันมีบรรยายเรื่องนี้ ปลายเดือนตุลาคม เรื่องการแยกแยะลักษณะของความโกรธ และสิ่งที่ไม่ใช่ความโกรธจริง

ในเรื่องของพัฒนาการในเด็กที่ยังฟอร์มตัวตนไม่เต็มที่ บางทีพัฒนาถึง 3-4 แล้ว แต่พ่อแม่รามือ หรือ เด็กเผชิญความเครียด เด็กอาจจะกลับไปติดของ และเข้าโลกส่วนตัวอีก

ให้สังเกตที่สีหน้าแววตาของเด็กเอาไว้ให้ดีนะคะ ว่าเชื่อมต่อ มีความสุข และสื่อสารกันจริง ๆ หรือเปล่าค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

ย้อนกลับ

ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron