พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 6:18 pm

ขั้น 9
เด็กเริ่มหรือควรจะเริ่มพัฒนาแนวคิดว่าตนเองเป็นใคร(real self)
เริ่มเห็นคุณค่าในตัวเอง (self-esteem) การเห็นคุณค่าในตนเอง เกิดจากการให้คุณค่าของทักษะความสามารถในเรื่องต่างๆของตนเองรวมทั้งการได้รับการสนุนสนับจากบุคคลรอบข้าง เช่น พ่อแม่ เพื่อน ความรู้สึกในคุณค่าของตัวเองจะเป็นผลต่อพฤติกรรมต่างๆของเด็กในอนาคต
หนูยังจับประเด็นเพื่อเชื่อมโยงกับพัฒนาการทางภาาาเเละการพูดไม่ได้ค่ะ อยากทราบควรมองประเด็นไหน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ค่ะ
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 10:19 pm

ขั้น 9
เด็กเริ่มหรือควรจะเริ่มพัฒนาแนวคิดว่าตนเองเป็นใคร(real self)
เริ่มเห็นคุณค่าในตัวเอง (self-esteem) การเห็นคุณค่าในตนเอง เกิดจากการให้คุณค่าของทักษะความสามารถในเรื่องต่างๆของตนเองรวมทั้งการได้รับการสนุนสนับจากบุคคลรอบข้าง เช่น พ่อแม่ เพื่อน ความรู้สึกในคุณค่าของตัวเองจะเป็นผลต่อพฤติกรรมต่างๆของเด็กในอนาคต
ใช่ฟลอไทม์สำหรับพัฒนาการระดับ 9มั้ยค่ะ
ตัวอย่าง เช่น สถานการณ์ : คุณพ่อมีอาชีพบัญชีภาษีอากร แต่เด็กไม่เข้าใจคำว่า ภาษี โดยชวนให้เด็กเล่นสมมติว่ามีpizza ที่ทำจากกระดาษ
ครู : จะแบ่งpizzaออกเป็นกี่ชิ้นดีเอ๋ย?
เด็ก : 6 ชิ้น
ครู : อุ้ย!ครูว่าน้องชายหนูอยากขโมยpizzaของหนูนะ ให้ครูเป็นตำรวจช่วยรักษาpizzaของหนูไม่ให้น้องชายขโมยไปทั้งหมดนะ หนูจะให้pizzaกับครูกี่ชิ้น
เด็ก : 2 ชิ้น
ครู : งั้นต้องนี้หนูเหลือpizzaกี่ชิ้น
เด็ก : นับ (1,2,3,4ชิ้น)
ครู : ใช่จ๊ะ pizza ชิ้นที่หนูมอบให้ครูเรียกว่า ภาษี ที่นี้หนูอยากให้pizza กับครูเพื่ออะไรอีกบ้าง? เช่น เพื่อปกป้องหนูจากคนไม่ดี , เพื่อทำความสะอาดถนน
เด๋ก : หนูจะให้pizza 1 ชิ้นเพื่อให้ครูทำความสะอาดทุกอย่าง
ครู : โอเค นี่ก็คือภาษี แล้วสรุปภาษีคืออะไร ?
เด็ก : คือสิ่งที่หนูจ่ายสำหรับสิ่งต่างๆ
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

ย้อนกลับ

ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron