พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » เสาร์ 31 ส.ค. 2013 1:11 am

พยายามหาตัวอย่างคลิปของเด็กที่มีพัฒนาการถึงขั้น6-7-8-9ค่ะ จะต้องหาว่าอะไร
เเละอยากทราบว่าพัฒนาการอารมณ์ขั้น7-8-9จะมีวิธีเเยกออกจากกันอย่างไร
มีขั้นย่อยที่เเยกเฉพาะ7 เฉพาะ8เฉพาะ9 มั้ยค่ะ
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » เสาร์ 31 ส.ค. 2013 2:40 am

หากหมายถึงคลิบ youtube ต้องค่อย ๆ หาเอาค่ะ ไม่มี keyword

อาจจะเป็นราบการโชว์ที่พิธีกรคุยกับเด็ก

หรือพ่อแม่คุยกับลูก ซึ่งอย่างหลังหายาก เพราะเขามักจะใช้ชื่อเด็ก เป็น keyword

ต้องค่อย ๆ เลือกเอาเอง

โดยอ่านจากคู่มือ หรือหนังสือ engaging autism เป็นแนวทางเปรียบเทียบ ระดับ 7--9 ไม่มีขั้นตอนย่อย แต่ถ้าอยากดูแนวทาง แนะนำให้อ่านวิธีคิดแบบ โยสิโสมนสิการ ในพุทธธรมเพื่อการพัฒนาเด็กออทิสติก เพื่อการเปรียบเทียบค่ะ

ดิฉันมีแต่คลิบเด็กไทย ซึ่งโพสต์ให้ไม่ได้ค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » เสาร์ 31 ส.ค. 2013 9:40 am

ขอบพระคุณมากๆนะค่ะ ^^
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » เสาร์ 31 ส.ค. 2013 8:43 pm

DIR(ุ6-9)vs พัฒนาการทางภาษา หนูพยายามเชื่อมว่าพัฒนาการอารมณ์สัมพันธ์กับภาษาเเละการพูดอย่างไร ประมานว่าเพราะมีพัมนาการอารมณ์ในเเต่ละขั้นการเข้าใจเเละเเสดออกทางภาษาก็จะเป็น ดังนี้ (ตามพัฒนาการ)
6: เชื่อมโยงเหตุและผล( 2.6-4 ปี)
การเข้าใจภาษา
เข้าใจรูปประโยคที่เป็นเหตุ-ผลกัน เช่น เขาไม่สบาย เพราะตากฝน
เข้าใจมิติสัมพันธ์เรื่องเวลาและสถานที่ เช่น บน ใต้(คำบุพบท)
เข้าใจคำตรงข้าม เช่น เล็ก-ใหญ่
เข้าใจเรื่องหรือนิทานง่ายๆ
การเเสดงออกทางภาษา
ตอบ ใคร อะไร ที่ไหน
ถาม ใคร อะไร ที่ไหน ทำไม เมื่อไหร่ อย่างไร
เล่าเรื่องโดยมีเนื่อหาต่อเนื่องกัน
ตอบคำถามที่เป้นเหตุและผลง่ายๆได้
ใช้คำศัพท์แสดงอารมณ์

7: วิธีคิดแบบหลากหลายเหตุผล (5-7 ปี)
การเข้าใจภาษา
เข้าใจลำดับเวลาก่อน-หลัง เช่น เมื่อวานนี้
เข้าใจแนวคิดเรื่องของเวลา
เข้าใจว่า 1 ผลลัพธ์มีหลายสาเหตุ และ 1 สาเหตุเกิดได้หลายผลลัพธ์
การเเสดงออกทางภาษา
เล่าเรื่องที่คุ้นเคย และเล่าเรียงลำดับเหตุการณ์ได้
คุยแลกเปลี่ยนข้อมูลได้
ตอบคำถามที่เป้นเหตุและผลง่ายๆได้มากขึ้น
บอกชื่อคำเป็นหมวดหม่ได้ เช่น อาหาร ผลไม้
แยกแยะความเหมือนต่าง

8: โลกนี้มีสีเทา(7-8 ปี)
การเข้าใจภาษา
เข้าใจว่าสิ่งของมีลักษณะเหมือนกัน/ต่างกันอย่างไร
เข้าใจโลกมากขึ้นมองโลกเป็นสีเทามากขึ้น
การแสดงออกของภาษา
เปรียบเทียบสิ่งต่างๆด้วย Degree
สามารถใช้คำเปรียบเทียบหรืออุปมาอุปมัย

9: คืดสะท้อนตัวตน(11-12 ปี)
การเข้าใจภาษา
สะท้อนความรู้สึกอารมณ์เป็นคำพูดได้
การเเสดงออกทางภาษา
พูดสื่อสารและคงหัวข้อสนทนาที่เป็นนามธรรมได้
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 4:30 am

ขั้น 9 ยังไม่ตรงค่ะ

ลองอ่านหนังสือ Playground Politics หน้า 14_

ถึง 17 หัวข้อ The world inside me ให้เข้าใจนะคะ

เล่มอื่น ๆ อยู่ที่ทำงาน หากนักศึกษารู้จักอาจารย์ปัทมลักษณ์ จะขอปรึกษาเรื่องหนังสือก็ได้นะคะ เข้าใจว่าอาจารย์มีครบเหมือนกัน

ผู้ปกครองอย่างงงนะคะ กระทู้นี้ของนักศึกษาค่ะ
แก้ไขล่าสุดโดย กิ่งแก้ว เมื่อ อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 4:32 am, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 9:02 am

แล้ว 1 หนูจะพูดเกริ่นเข้าpresentation ยังไงดี อย่างเช่น คุณเคยมีปัญหานี้หรือไม่ เด็กตอบไม่ตรงคำถาม ตอนทำไมไม่ได้ เป็นต้น
เเละ 2 งานวิจัยในDVDการส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติก ที่อาจารย์พูดถึงใน แผ่นที่2/3หนูจะหาได้จากไหนค่ะ ทั้งจองคุนหมอกรีนสแปน และอีกอันที่อ.โชว์ในDVD เเละที่สำคันงานวิจัยที่ได้รับรางวัลของอาจารย์ (ได้ทดลองขั้น6-9หรือไม่ค่ะ)
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 9:18 am

ขั้น6ควรกระตุ้นผ่านการเล่นสมมติ แต่ก่อนจะเล่นสมมติได้เด็กต้องมีคำศัพท์ ภาษาที่มากพอ อละควรมีขั้น4ถูกมั้ยค่ะ
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 9:43 am

งานวิจัยของหมอกรีนสแปน อยู่ท้ายหนังสือเล่มหลักคือ The challenging child ค่ะ

ส่วนของหมอ ก็โชว์อยู่ที่หน้าเว้ปไงคะ แนะนำให้อ่านเอง และตีความจาก inclusion criteria นะคะ

แนะนำให้อ่านหนังสือเล่มหลัก The challenging child ให้ละเอียดค่ะ

ดูเหมือนขั้นตอนพัฒนาการยังไม่ค่อยแม่นยำค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 1:09 pm

ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำดีๆนะคะ จะศึกษาและอ่านทำความเข้าใจอีกครั้งค่ะ
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

Re: พัฒนาการอารมณ์ขั้น6-7-8-9

โพสต์โดย peach » อาทิตย์ 01 ก.ย. 2013 4:10 pm

อันนี้คือ Gray area ขั้น 8 ใช่ไหมค่ะ มีบางส่วนที่หนุงงค่ะ
ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจความสัมพันธ์ของ ideas และมี concept
บอกความต้องการของตนเอง และมีจินตนาการ
จัดกลุ่มสิ่งต่างๆเป็นหมวดหมู่- จำนวน,รูปร่าง,friendship(จัดกลุ่มมิตรภาพ???)
เข้าใจ math concept เช่น การบวก การลบ
เข้าใจแนวคิดของรูปทรงเรขาคณิต เช่นเดียวกับการแยกความแตกต่างระหว่างประเภทที่แตกต่างกันของมิตรภาพ
สนใจใน การแข่งขัน, triangular relationship fades a little (คืออะไรหรอค่ะ)เช่นเดียวกับบางส่วนของโลกของเขาที่เต็มไปด้วยจินตนาการ
peach
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 14 ส.ค. 2013 8:10 am

ต่อไป

ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron