การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย kikfirst » จันทร์ 05 ส.ค. 2013 6:34 am

เรียนถามอาจารย์ค่ะ เนื่องจากได้ไปพบเอกสารของคุณหมอแก้วตาเขียนไว้ว่า พัฒนา Self-Control ได้โดยการทำงานอารมณ์และทำงานความคิด
รบกวนขอทราบรายละเอียดของการทำงานอารมณ์และการทำงานความคิดหน่อยค่ะ :geek:
kikfirst
 
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 05 ส.ค. 2013 6:31 am

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » จันทร์ 05 ส.ค. 2013 8:53 am

ไม่ค่อยแน่ใจว่าคุณหมอแก้วตาใช้คำนี้ในความหมายว่าอะไร ใช่คำเดียวกับ internal control หรือ self discipline หรือเปล่า

การช่วยให้เด็กพัฒนามาถึงขั้นมีวินัยในตน ก็ก่อร่างมาตั้งแต่การสงบตัวเองได้ มีสัมพันธภาพกับคน ได้พัฒนาระบบภาษากายของการกำกับตนที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนไปมากับผู้ใหญ่ใกล้ชิด และสุดท้ายคือความเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกและเหตุผลทั้งของตนเองและผู้อื่น

นั่นคือการทำฟลอร์ไทม์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 6 ขั้น และการแก้ไขระบบรับความรู้สึกรวมทั้งระบบสั่งการกล้ามเนื้อทั้งหมดค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย kikfirst » จันทร์ 05 ส.ค. 2013 7:22 pm

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ขอรบกวนถามอีกสักนิด ยังมีข้อสงสัยเล็กน้อยค่ะ การสงบตัวเองได้ของเด็กในพัฒนาการอารมณ์ขั้นที่ 1 Self-Regulation มีความแตกต่างจาก Self - Control อย่างไรหรือคะ
รวมถึงการเสริมสร้างให้เด็กมี Self-Regulation ด้วยตนเองนั้นต้องทำอย่างไรหรือคะ ? :P
kikfirst
 
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 05 ส.ค. 2013 6:31 am

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » จันทร์ 05 ส.ค. 2013 7:50 pm

สองคำนี้ มีที่ใช้แตกต่างกัน self regulation สงบ สนใจ จดจ่อ หมายถึงระบบประสาทของเด็กทำงานได้ดีมากพอ ในสถานการณ์หนึ่ง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เด็กมีสมาธิ จดจ่อ อยู่กับสิ่งที่ทำ ซึ่งทักษะนี้จะพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ ตามวัย

ส่วน self control หมายถึงการยับยั้งชั่งใจ ควบคุมบังคับตัวเอง ให้ทำหรือไม่ทำอะไร

สองส่วนนี้มีความคาบเกี่ยวกัน แต่ไม่ตรงกันเสียทีเดียว

ส่วนที่ถามวิธีการมาของ self regualation คำตอบโดยละเอียดนั้นยืดยาวมาก คงต้องการอ่านหนังสือกันเป็นบท ๆ แล้วล่ะค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย kikfirst » พฤหัสฯ. 22 ส.ค. 2013 7:46 am

ขอบคุณค่ะอาจารย์ อาจารย์แนะนำว่า self-regulation คือพัฒนาการอารมณ์ในขั้นแรก ส่วน self control นั้นจะเกิดได้ต้องเติมเต็มพัฒนาการทั้ง 6 ขั้นใช่หรือเปล่าคะ
เมื่อลองไปค้นหาข้อมูลมาใหม่ Self-Regulation บางคนใช้คำว่ากำกับตัวเอง Self-Control บางคนใช้คำว่าควบคุมตัวเอง ในมุมมองของเด็กปกติ ทักษะไหนเป็นทักษะที่สูงกว่ากันหรือคะ
อยากเรียนถามอาจารย์ว่า
1.ในเด็กร่างกายโตแล้ว แต่ยังพัฒนาอารมณ์ได้ไม่ถึงขั้น 5-6 ยังไม่เข้าใจภาษาและเหตุผล และยังมีพฤติกรรมกระตุ้นตัวเองหรือพฤติกรรม impulsive อยู่ มีวิธีที่จะจัดการและเสริมสร้าง Self-Regulation หรือ Self-Control ได้อย่างไรคะ
2.อาจารย์พอจะแนะนำหนังสือที่เกี่ยวข้องกับ Self-Regulation ได้บ้างไหมคะ ^_____^ ?
kikfirst
 
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 05 ส.ค. 2013 6:31 am

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 22 ส.ค. 2013 8:10 am

แนวทาง DIR/ฟลอร์ไทม์ เน้นการพัฒนาการจากพื้นฐาน ให้เด็กพัฒนาการในแนวกว้างและต่อยอดขึ้นไป

ด้วยวิธีการนี้ (หมายถึงทั้งหลักการและวิธีการที่หลากหลาย ครอบคลุม เป็นองค์รวม)

เราจะเห็นเด็กค่อย ๆ เบ่งบาน เติบโต

จากคำถาม ดูเหมือนผู้ถามสนใจแนวทางนี้ แต่วิธีการที่ต้องการ....ดิฉันยังรู้สึกว่าต้องการเทคนิคแบบแยกส่วนในการพัฒนาคน

จากการจับจ้องแก้ไขพฤติกรรม.......เป็นการจับจ้องที่จุดใดจุดหนึ่งของพัฒนาการ

ต้องคอยเตือนตัวเองนะคะ

ส่วนข้อคำถาม เรื่องตำรา

ตำราการส่งเสริมพัฒนาการขั้น 1 มีอยู่ในหนังสือของคุณหมอกรีนสแปนทุกแล่ม

ที่เน้นมากคือ Overcoming ADHD ค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 22 ส.ค. 2013 8:25 am

ส่วนคำถามข้อแรก คือการใช้เทคนิคฟลอร์ไทม์ของทุกขั้นพัฒนาการไปพร้อม ๅ กันร่วมกับการแก้ไขความบกพร่องของระบบประสาททั้ง 10 ระบบ ซึ่งหมายถึงต้องศึกษาเรื่องของ dir/ฟลอร์ไทม์โดยละเอียดทั้งหมด จะเลือกเจาะเป็นเรื่อง ๅ ไม่ได้ค่ะ ..... เนื่องจากความยากของเทคนิค หากเป็นผู้เริ่มต้นใหม่ ดิฉันจะแนะนำให้หัดทีละเรื่อง โดยเริ่มที่การสร้างสัมพันธภาพก่อน
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย kikfirst » พฤหัสฯ. 22 ส.ค. 2013 6:29 pm

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะสำหรับคำแนะนำ ดิฉันจะนำไปปฏิบัติและค้นคว้าข้อมูลแนวทางนี้ต่อไปค่ะ
ตอนนี้ก็ได้ศึกษาฟลอร์ไทม์และมีโอกาสได้ลองทำดูบ้างค่ะ บางครั้งพฤติกรรมที่เด็กเค้าแสดงออกมากจนเกินไปก็ทำให้ดิฉันร้อนใจอยากแก้ไขโดยเร็ว
จึงมองหาวิธีการแนวDIRที่ละเอียดแยกส่วนโดยตรง เพื่อลดและทำให้เด็กเข้าสังคมได้เร็วขึ้นน่ะค่ะ :)
kikfirst
 
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 05 ส.ค. 2013 6:31 am

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย ta-mom » พฤหัสฯ. 22 ส.ค. 2013 11:22 pm

ขอถาม อ. กิ่งแก้วเป็นความรู้หน่อยค่ะ ระบบประสาท 10 ระบบ คืออะไรบ้าง ที่ทราบคือ ตา หู จมูก ลิ้น สัมผัส ทรงตัว เอ็นข้อต่อ แค่ 7 อีก 3 คืออะไรคะ ?
ta-mom
 
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 02 ก.พ. 2012 3:07 pm

Re: การควบคุมตนเองในเด็กออทิสติก

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » ศุกร์ 23 ส.ค. 2013 6:47 am

ขออภัยดิฉันตอบสั้นไปนิดค่ะ

7 ระบบรับความรู้สึก ในด้านการรับรู้และความเข้าใจ

แต่เนื่องจากคนเราเรียนรู้ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมผ่านหูและตามากเป็นพิเศษ

จึงแยกเป็น อีก 2 ความเข้าใจ

และ 1 การวางแผ่นสั่งการกล้ามเนื้อค่ะ

รายละเอียดอยู่ใน dvd ชุดประสานเสริมค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm


ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron