พ่อน้องแหวน ขอคำปรึกษาครับ

Re: พ่อน้องแหวน ขอคำปรึกษาครับ

โพสต์โดย jukkbc75 » ศุกร์ 24 ก.พ. 2012 2:06 pm

ครับ อาจารย์ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ ที่ได้ช่วยติดตามให้ทราบมาว่าอาจารย์ได้ติดต่อโดยตรงเพื่อบอกคุณเปิลเองเลย ผมได้โทรไปคุยกับคุณเปิลแล้วและนัดล่วงหน้าเพื่อที่จะเข้าไปที่สมาคม ซึ่งน่าจะเป็นวันที่ 8 มี.ค.นี้ ส่วนเรื่องค่ายครูพบผมได้รายละเอียดแล้วผมคงต้องผ่านก่อนครับ ขัดสนมากช่วงนี้ ขอบคุณครับ
-----
ครับ คุณเปิลอุตส่าห์เข้ามาตอบให้ทั้งๆที่ไม่ค่อยได้เข้าเวปบอร์ดขอบคุณสำหรับรายละเอียดครับ ไกล้วันผมจะโทรหาอีกทีนะครับ
-----
ครับ คุณplekkuผมจะพยายามเท่าที่ทำได้ครับ
-----
ครับครูพบผมติดต่อผ่านทางคุณเปิลแล้ว คงต้องรอโอกาศหน้าครับ ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำปรึกษาแหละแนะนำครับ
jukkbc75
 
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 24 ธ.ค. 2011 1:57 pm

Re: พ่อน้องแหวน ขอคำปรึกษาครับ

โพสต์โดย jukkbc75 » พฤหัสฯ. 03 พ.ค. 2012 4:49 pm

ครับ หลังจากที่อาจารย์กิ่งแก้วได้มาจัดอบรมที่ขอนแก่นช่วง 6-7 เม.ย ผมก็ได้ไปร่วมด้วย และห้วงเดือนที่ผ่านมา(เมย.)ผมก็ไม่ได้เข้ามาในเวปเลยหลังจากที่กลับมาจากการอบรม เข้าเวรหนักครับ ทั้งกลางวันกลางคืน ช่วงสงกรานส์ คอมที่ทำงานก็ไม่มีเล่น แหวนต้องให้อยู่กับพี่ที่บ้านพัก ตัวพี่ซึ่งเป็นวัยรุ่น(ลูกของพี่สาว) ผมก็ให้แค่ดูแลความปลอดภัย กิน นอน แค่นั้น ไม่ได้เน้นให้พัฒนาอะไร หลังจากสงกรานส์ก็เดินทางกลับบ้านไปหาแม่ที่ ตจว. เดือน เม.ย.ทั้งเดือน วุ่นทีเดียวครับ แต่หลังจากที่ได้ไปอบรมมาที่ขอนแก่นกับอาจารย์ ดีมากเลยครับ ได้เห็นตัวอย่าง แนวทาง แล้วก็วิธีการ ซึ่งผมเอามาพยายามปรับใช้กับแหวนได้มากทีเดียว ปัญหาของผม อาจารย์น่าจะมองออกครับ เพราะนอกจากจะไม่หลากหลาย ตัน แล้วก็ยัง สื่อสารไม่ชัดเจนอีก(อาจารย์ยังทักเลย)มันก็เป็นซะอย่างนี้แหละครับ
ที่ผมได้ปรับใช้ขั้นต้น เช่น
- การทักซ้ำๆ เขาไม่ถามแต่ ทักครับ ทักทุกทีที่เห็น ไม่เหมือนตัวอย่างน้องชมพู่ที่ถามแต่เรื่องเตาแก๊ส(ขออนุญาตอ้างถึงนะครับ) ก็จะมี รถถัง ทหาร ปืน โคมไฟ เครื่องบิน ธงชาติ รูปปั้นนกอินทรี บิ๊กซี โลตัส ราชินี คือถ้าถาม คงจะยังงั้นยังงี้ได้ แต่นี่แค่ทักครับแต่ทักทุกรอบที่เห็น อันนี้คือ เขายังมีศัพท์น้อยอยู่แต่เขาก็แสดงความสนใจใช่ไหมครับ แล้วผมควรยืดการสนทนาอย่างไรดี
- อาการล้น จากที่ได้เห็นตัวอย่างมา เท่าที่ผมเปรียบเทียบดูของแหวน ไม่เหมือนของใครเลยครับ คือไม่ร้องโวยวาย ไม่ตบมือ ไม่ซุกตัวที่มุมห้อง ไม่ตีผู้ไกล้ชิด อยู่ดีๆก็ร้องเพลงแบบนี้ แต่อาการที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นคือ เมื่อเจอคนแล้วอยากให้เขาสนใจ หรือ แปลกที่ในคนหมู่มากที่เขาคิดว่ากำลังมองเขาอยู่ แหวนจะทำท่าแปรงร่างครับไม่พูด ทำหน้าตาด้วย คนอื่นว่าตลกดี แต่ผมไม่เลย เมื่อก่อนผมก็จะถามครับ ว่า"แหวนทำอะไรหนะลูก"เดี๋ยวนี้ ผมก็พากเอา ว่า"แปรงร่างเป็น"นั่นนี่ไปแล้วก็เข้าไปอยู่ไกล้ๆเขา ท่าทางผมคาดว่าน่าจะได้มาจากทีวีครับ
- การเล่นสมมติ ผมคิดว่าเขายังไม่สมมติครับคิดว่าแค่เรียนแบบ เช่น ไปหาหมอฟันมา กลับมาก็จะมาทำกับตุ๊กตาที่บ้านให้อ้าปากทำท่าทาง"อ้างปากกว้างๆ หลับตาซะ" หรือเห็นตำรวจโบกรถ ก็จะทำตาม แล้วก็ท่าแปรงร่างนั่นเอง
คือตอนนี้ผมอยากจัดเป็นตารางครับ ให้มีว่าวันๆนึงให้ทำอะไรบ้างเหมือนตารางเรียน อยากให้อาจารย์แนะนำหน่อยครับ อาทิตย์ที่ผมหยุด จะได้ทำให้ถูกต้องเลย ผมพยายามทำเองแล้วค่อยข้างสับสนครับ เลยอยากขอแนวอาจารย์ก่อน ค่อยปรับใช้เอา
พัฒนาการ ณ เวลานี้
ร่างกาย สูง 108 ซม.หนัก 14 กก.กินเยอะ ขับถ่ายปกติ ไม่ฉี่รดที่นอน บอกเมื่อปวด(แทบจะราดถึงจะบอก) นอนกลางคืนยาวเลยตั้งแต่ 2100-0600 +-ไม่เกิน ชั่วโมง นอนกลางวัน1200-1400 +-ไม่เกิน ชั่วโมงครึ่ง ไม่มีโรคประจำตัว

กล้ามเนื่อ คิดว่าไม่สมบูรณ์เพราะ ท่าวิ่งไม่ปกติ เหมือนคนวิ่งslomotion วิ่งไม่เต็มสปีด ขึ้นบันไดสลับขาได้ถ้าบันไดสั้น,ไม่ชัน ได้ยินดีแม้พูดเสียงเบาๆ พูดออกเสียงตามได้แทบทุกคำ(โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ)แต่ค่อนข้างยานคาง เล่นชิงช้าได้ แต่ไม่ยอมเล่นไม้ลื่น สายตาดีมองเห็นได้ในที่สลัว(ตื่นมากลางดึกไม่เจอคนนอนด้วยจะเดินหาหรือร้องหาว่าไปไหนๆ) เวลาต้มมาม่าจะบอกอยากกินมาม่าทั้งๆที่ยังไม่เห็น(น่าจะได้กลิ่น)จึงคิดว่า จมูกก็ไม่น่ามีปัญหา

พ้ฒนาการตามวัย สนใจพ่อถ้าไม่มีตัวเลือก หรือคนที่อยากเล่นด้วยเช่น พี่สาว(ลูกของพี่สาวผม) คนข้างบ้าน(โดยเฉพาะผู้หญิง)เหมือนจะเลือกคิดว่าน่าจะมาจากผมเล่นไม่ค่อยสนุกแล้วก็ปัญหาเยอะ(ขี้แกล้ง ทั้งแกล้งจริงแล้วก็แกล้งงง)เล่นเรื่องราวเดียวกัน ได้ไม่เกิน 15 นาที บอกความต้องการตรงหน้า อยากกิน นั่นนี่ จะเอาอะไรจะดึงก่อน ค่อยพูดบางทีก็พูดเอง บางทีต้องถาม แล้วแต่อารมณ์ เปิดขวดน้ำเปิดตู้เย็นเองได้ ปิดได้ ชี้ชวนสิ่งที่ตัวเองสนใจ เลียนแบบท่าทาง หมอ ตำรวจจราจร การ์ตูนที่ชอบ น่าจะยังไม่สมมติ บอกได้ว่าหกล้มแล้วจะเจ็บ เป็นแผลต้องทายา เหล่านี้ผมคิดว่าเขายังไม่เข้าใจจริงๆ บอกอารมณ์ เสียใจ โมโห ดีใจ เช่น เมื่อร้องให้ พ่อ "เป็นอะไรลูก" แหวน "แหวนเสียใจ ร้องไห้ " (ลักษณะเหมือนหุ่นยนต์คล้ายการท่องจำมากกกว่า)โดนดุหน้าเสีย จะหันมามองก่อนถ้าตัวเองจะเล่นปลั๊กไฟ(ว่าจะโดนว่าไหม) ประโยคที่พูดมักสลับกันแต่ไม่มาก ส่วนใหญ่ไม่มีกริยา หรือกรรม ความจำค่อนข้างดี เพลง ประโยคที่ชอบ ท่าทาง เมื่อต้องอยู่คนเดียวจะชอบหลอกตัวเอง เช่น เมื่อพ่อเดินไปอยู่ในครัว ตัวเองที่อยู่หน้าทีวีก็จะทำเสียง "โอ้ๆๆกลัวทีวีๆแล้วก็วิ่งขึ้นโซหา หรือหลบตามหมอน มุมโซฟา พอถามว่ากลัวมันทำอะไรจะบอก"กลัวมันทำกัด" ที่เป็นก็จะมี ทีวี พัดลม แมงสาบ(อันนี้กลัวจริงเพราะเคยโดนบินมาเกาะ ร้องไห้ สั่นเลยเป็น ชม.) เบื้องต้นก็ประมาณนี้ครับ ขอบคุณครับ ที่กรุณาอ่าน
jukkbc75
 
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 24 ธ.ค. 2011 1:57 pm

Re: พ่อน้องแหวน ขอคำปรึกษาครับ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 03 พ.ค. 2012 8:47 pm

เริ่มก้าวแรกก่อนดีไหม

หาทางเล่นกับแหวนให้ได้ เล่นให้สนุก ให้ลูกหัวเราะ ให้มาตามไปเล่นทุกครั้งที่เห็นหน้า

อย่าเพิ่งแกล้งงง

เวลาเขากลัว ก็ปลอบเขาไป เขาจะพูดอะำไร ก็อย่าสนใจถ้อยคำ สนใจแต่ท่าทางและน้ำเสียง ปลอบให้นาน ๆ

ช่วงไหนว่าง ก็เล่นกันไปก่อน

เขาอยากชนคุยอะไร ก็ทำสีหน้าสนใจ อยากรู้ อยากคุย

ค่อย ๆ หัดไปทีละเทคนิค

ดูเหมือนยังงง ๆ กับพัฒนาการของลูกนะคะ

จำไว้ว่า ความชัดเจนของผู้ใหญ่เท่านั้น จึงจะช่วยแก้ไขความสะเปสะปะของเด็กได้

ผู้ใหญ่ที่ยังสะเปสะปะ ช่วยให้เด็กชัดเจนไม่ได้ค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: พ่อน้องแหวน ขอคำปรึกษาครับ

โพสต์โดย jukkbc75 » ศุกร์ 04 พ.ค. 2012 4:34 pm

ครับ อาจารย์ ก้าวแรกที่ผมคิดว่าก้าวแล้วคือการเล่นให้สนุกนั้น ผมอยากขอยกตัวอย่างเลยนะครับ
การเล่นกับแหวนของผมนั้น จะเล่นแบบถึงเนื้อถึงตัว ใช้แรงเช่น ยกแขน ขา หัว จั๊กจี้ ปูไต่ ชี้อวัยวะร้องเพลงประกอบ เช่น
ผม"จับหัวจับคอจับไหล่ จับไวๆจับจมูกปากตา จับแขนนนนนน จับขาาาาาา แล้วก็จับ..."
แล้วผมก็จะหยุด ให้เขาพูดบอก อวัยวะส่วนที่ผมจับตรงนั้นๆ แล้วจะจั๊กจี้ไปในตัวด้วย เล่นสี่ห้ารอบก็เปลี่ยน ให้เขาเป็นคนจับ ผมก็จะเป็นคนขานอวัยวะ โดยการพูดไกล้ๆหูเขาๆก็จะจั๊กจี้อีก แต่ก็ไม่นานครับเท่าที่ดูเขาก็สนุกหัวเราะ ถ้าเราหยุดทำก็จะโถมตัวเข้ามา หรือบอก เล่นต่อ แล้วแต่ แต่เล่นไม่เกิน 15 นาทีอย่างที่บอกเขาก็จะเปลี่ยนเล่นอย่างไหม่ ตุ๊กตาบ้าง เขาค่อนข้างสนใจตุ๊กตา,หุ่นยนต์แบบเหมือนมนุษย์ ให้กระโดด ต่อยกัน โยน ล้ม ผมก็จะเล่นตามทำตาม เอาไปซ่อนบ้าง เขาก็จะหงุดหงิด แล้วก็เล่นหน้ากระจก ทำท่าทางตลกๆ ส่ายตูด หน้าเบี้ยว ยก,บิน ประมาณนี้ครับ คือขั้น 1 กับ 2 ผมคิดว่าเขามีแล้วและผมเข้าใจว่ายังไม่เต็มครับ เวลากลัวหรือตกใจจะวิ่งมาหาผมครับแต่ถ้ากลัวน่อยๆจะวิ่งหาพี่สาว
ครับเรื่องแกล้งงง ผมจะงดไปก่อน และสนใจในสิ่งที่เขาทัก ที่ผมทำอยู่เรื่องทักของเขา ตอนนี้คือ
แหวน"นู่นๆๆ ทหาร"
พ่อ "ไหนๆ อ้อ ทหารจริงๆ"
แหวน "ทหารจริงๆเลย มีทหารจริงๆ"
พ่อ "แล้วพ่อหละ เป็นทหารไหมลูก"
แหวน "ไม่ใช่ พ่อเป็นพ่อ"
พ่อ "อ้าว พ่อไม่ได้เป็นทหารเหรอ"
แหวน "ไม่ใช่ เป็นพ่อ"
พ่อ "แล้วทหาร มีปืนไหมลูก"
แหวน"ทหารมีปืนด้วย"
พ่อ "อยากเข้าไปไกล้ๆไหมลูก"
แหวน"ไม่เอา ไม่เข้าไกล้"
พ่อ "อ้าว ทำไมหละ "
แหวน"..." แล้วก็เปลี่ยนเรื่อง หรือบางที ผมก็คิดว่าเขารู้ แต่เขาไม่ยอมตอบ คือ เหมือนกับถามมากๆแล้วเขาไม่ยอมตอบเองหนะครับ ผมก็ตัน
เรื่องงงกับพัฒนาการแน่นอนครับ งงจริงๆ หกขั้นที่ผมเข้าใจก็มี สนใจจดจ่อ ปฎิสัมพันธ์ สื่อภาษากาย สื่อเพื่อแก้ปัญหา บทบาทสมมติ เหตุและผล อาจารย์ช่วยขยายคำว่าชัดเจน กับสะเปะสะปะให้ผมเข้าใจหน่อยครับ ตัวผมนั้นอยากชัดเจน และไม่อยากสะเปะสะปะเลย ขอบคุณครับ
jukkbc75
 
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 24 ธ.ค. 2011 1:57 pm

Re: พ่อน้องแหวน ขอคำปรึกษาครับ

โพสต์โดย jukkbc75 » ศุกร์ 04 พ.ค. 2012 5:11 pm

เพิ่มเติมครับ ผมมีคลิปวีดิโอ อยากให้อาจารย์ดูให้หน่อย ผมได้อัพไว้ที่เวปไซแล้วเข้าไปดูได้เลย จะส่งให้อาจารย์ทางไหนได้ครับ หรือว่าแปะลิงค์ที่นี่ได้เลย
jukkbc75
 
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 24 ธ.ค. 2011 1:57 pm

Re: พ่อน้องแหวน ขอคำปรึกษาครับ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » ศุกร์ 04 พ.ค. 2012 6:54 pm

ไม่แนะนำให้โพสต์ทั้งรูปทั้งคลิบในเว็ป เป็นเรื่องการพิทักษ์สิทธิและข้อมูลส่วนตัวของเด็กค่ะ

ส่วนเรื่องการดูคลิบนั้น ดิฉันจะทำเฉพาะเพื่อการสอนเป็นกลุ่ม ในกิจกรรมเก็บตกรายละเอียด ในผู้ปกครองที่นำพาลูกไปจนถึงจุดที่ใกล้เคียง

เด็กทั่วไปแล้ว ซึ่งจะทำปีละ 2 ครั้ง ไม่ได้บริการรายบุคคลค่ะ

หากต้องการให้มีผู้รู้ช่วยประเมินการทำฟลอร์ไทม์ให้ ก็ต้องไปเล่นให้นักบำบัดฟลอร์ไทม์ตามที่ให้ชื่อไว้ในทำเนียบนักบำบัด
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: พ่อน้องแหวน ขอคำปรึกษาครับ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » ศุกร์ 04 พ.ค. 2012 7:08 pm

เรื่องชัดเจนกับเปะปะ หมายถึง การเล่าเรื่องเกี่ยวกับลูก

บางเรื่องก็เล่าเรื่องพัฒนาการ ซึ่งบางเรื่องเป็นพัฒนาการทางกาย บางเรื่องเป็นพัฒนาการที่ใช้การได้ บางเรื่องเป็นทักษะ

บางเรื่อง ก็เพ่งไปที่อาการ เช่น การทักซ้ำ อาการล้น

แล้วก็สลับกับความแตกต่างส่วนบุคคล

สำหรับกิจกรรมการใช้เวลา ก็อย่างที่คุณพ่อเล่า ดูมันวุ่นวาย แต่แล้วก็ขอตัวอย่างแบบแผนที่ชัดเจน เป็นระเบียบ ซึ่งสำหรับฟลอร์ไทม์

ความสำเร็จ คือการประยุกต์ใช้ ให้ได้เหมาะสม หยุ่นยุ่น แต่มีคุณภาพ

อันที่จริง....ข้อมูลที่คุณพ่อให้มา ก็ค่อนข้างครบ

เมื่อเปรียบเทียบกับความเป็น "มือใหม่"

แต่เนื่องจากไม่มีหัวข้อ

ทำให้ดิฉันไม่มั่นใจว่าคุณพ่อจัดระบบการประเมิน และการเฝ้าติดตามลูกได้ดีแค่ไหน

ก็เลยกังวลว่า คุณพ่อจะหลงทิศทางการประเมิน

แต่เมื่อคุณพ่อเล่ามาอีกครั้ง เรื่องพัฒนาการ 1-2 และการประเมินความก้าวหน้า

ก็ดูเหมือนว่าคุณพ่อพอจะจับทิศได้

แต่อยากให้แน่ใจอีกนิดว่า ที่เล่นและลุกหัวเราะนั้น ลูกชอบ และติดใจ

คนหัวเราะ เพราะถูกจี๋นั้น ไม่ได้แปลว่าชอบเสมอไป จริงไหมคะ

ถ้าชอบ ต้องมาตื๊อ ขอให้จี๋อีก

จำภาพที่เด็กพุ่งเข้ามาหาให้ดิฉันโยกและใช้เสียงแบบ "จัดให้เต็ม ๆ" ที่ขอนแก่นได้ไหมคะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

ย้อนกลับ

ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ