โดย not510tp » ศุกร์ 04 ต.ค. 2013 11:28 pm
เขียนให้ดูบนกระดานขนาดนี้ แค่ให้เขียนตาม. เขียนไม่ได้ก็ไม่ต้องมาเรียนหรอก กลับไปอยู่บ้านสบายๆโน่นไป๊
บอกไม่เคยฟัง ยังมาทำท่าทำทางใส่อีก เป็นลูกจะตีให้ตายเลย ไม่รู้ใครสั่งใครสอน
ฯลฯ
พ่อ - เลิกเรียน ไปไหว้ลาครูก่อนนะครับ
ลูก - ครูครับ สวัสดีครับ กลับก่อนนะครับ
ครู - จะไปไหนก็ไป (ไม่มองหน้าเด็ก)
ผมไปโรงเรียนของน้องภูทุกวันครับ ส่วนใหญ่จะอยู่แค่ช่วงเช้า เพราะตอนบ่ายจะกลับมาเปิดร้าน
ผมจะรออยู่ห่างจากห้องเรียน พอวิชาแรกเริ่มไปสักยี่สิบนาที หรือสังเกตุเห็นครูเลิกพูดที่หน้าห้องเรียนแล้ว
ผมจะเข้าไปสังเกตุการณ์ใกล้ๆ ว่าครูให้ทำอะไร ถ้าต้องเขียนตัวหนังสือเยอะ น้องภูจะไม่ยอมทำเลย
ผมต้องเข้าไปพูดคุย ให้น้องภูยอมเขียน และบางครั้ง ถึงจะยอมเขียน ก็ไม่เสร็จ (แต่ถ้าผมช่วยอ่าน ช่วยสะกดให้ฟัง จะเขียนเร็วกว่า และเสร็จทุกครั้ง)
บางครั้งก็เรียกออกมาพูดคุย ทำความเข้าใจ เชียร์ หาข้อตกลงที่น้องภูตีความได้ ว่าควรทำ ควรเขียน
ก็รู้ว่าเค้าไม่ชอบ เค้าไม่ถนัด อีกทั้งสายตา ที่มองเพียงข้างเดียว ก็เป็นความลำบากที่ยากจะหาคนเข้าใจน้องภูได้
น้องภูเข้าใจผ่านการฟังได้ดี ตีความจากการฟังได้ แต่ถ้าให้เขียนลอกเนื้อความลงไปในสมุดก่อน แล้วอ่านจับใจความไปตอบคำถาม
ถึงคำตอบจะอยู่ในคำถามแล้วก็ตาม ก็ยังเป็นงานที่ยากสุดๆของน้องภูไปเลย
ครูประจำชั้นสอนตามหลักที่เคยสอนมาเป็นสิบๆปี แต่ก็พอจะเปิดใจรับความต่างของน้องภูได้
แต่ครูผู้ช่วย ที่มีตำแหน่งระบุว่าเป็นครูพิเศษเด็ก LD กลับไม่มีความเข้าใจในเด็กของผมเลย
และคำพูด สีหน้า และการแสดงออก ของครูผู้ช่วย ช่างทำให้การเรียนร่วมกับเพื่อนๆของน้องภู และงานของผม หนักขึ้นเป็นไม่รู้กี่เท่า
แต่ตอนนี้ผมไม่สนใจแล้ว เพราะผมรู้ว่าน้องภูทำได้ขนาดนี้ เกินที่ผมคำนวนไว้ก่อนหน้านี้ด้วยซ้ำครับ
ว่าได้ว่าไปครับ ผมกับน้องภูจะผ่านไปให้ดู ไม่ต้องการหรอกครับ คำชมจากผู้ใหญ่ที่ไม่เปิดใจกับเด็กที่อ่อนต่อโลกขนาดนี้