อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย สายป่าน » พฤหัสฯ. 05 ก.ย. 2013 11:30 am

มาขอแลกเปลี่ยนความเห็นค่ะ
ที่เรารู้สึกตัน ตัน เนี่ย เพราะลูกเราบอกความต้องการทางกาย(พฤติกรรม)
แล้วเรารู้สึกอึดอึด เพราะว่าเป็นพฤติกรรมที่เรารู้สึกว่ามันไม่ค่อย OK หรือเปล่าคะ
เพราะเมื่อวันนี้อ่านกระทู้น้องอินเตอร์ รู้สึกว่ามีบางอย่างที่คล้ายกัน
แล้วที่ตอนนี้ดิฉันรู้สึกตัน ตัน อึดอัด ก็เวลาที่ลูกบอกความรูัต้องการ เช่น อยากแกล้ง อยากชก
อยากให้ A มาจัดการ B อะไรทำนองนี้
แต่พออ่านที่คุณหมอแนะนำก็เลยรู้สึกว่า ถ้าลูกบอกเราแค่ว่า เขาสะใจ แทนที่จะบอกว่าอยากให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้
เราจะรูัสึกกังวล หรือตันกับการคุยกับลูกน้อยลงไหม
คุณพ่อคิดอย่างไรคะ
สายป่าน
 
โพสต์: 130
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 10 ต.ค. 2011 11:22 am

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย nong_inter » พฤหัสฯ. 05 ก.ย. 2013 4:25 pm

ขอบคุณ คุณหมอครับ จะลองไปเริ่มคุยดู (ตอนนี้ นึกได้แล้วว่า เวลาคุย ต้องเอาเครื่องอัดเสียงมาไว้ เวลาเขียน จะได้นึกออก บางทีเราก็ลิมว่าลูกพูดอะไรบ้างครับ)

ที่เรารู้สึกตันนี่ คือ เดาไม่ถูกว่าลูกรู้สึกยังไง และ คำตอบมันแปลกๆ
จะทำยังไงให้เขาคิด ให้คำตอบที่ไม่แปลก สำหรับเรา

มีหลายครั้ง ที่ลูก บ่น "บ้าที่สุดเลย ไม่ชอบเลย ไม่ได้เล่นเนี่ย" อันนี้โอเค เพราะคนเราก็บ่นแบบนี้ เวลาอารมณ์เสียครับ

แต่เวลาเพื่อนทำงานไม่เสร็จ แล้วเราคิดว่า โดนดุแน่เธอ ก็มีสองแบบ
ถ้าเป็นพวกที่ไม่ถูกกัน แน่นอน คือ สมน้ำหน้า (น้อง D ก็อาจจะเป็นแบบนี้ เพราะเคยมาว่า อินเตอร์ ว่าทำงานช้า หรือ ฟ้องครูว่า อินเตอร์แกล้ง อินเตอร์จะไม่ชอบ)

แต่ถ้าเป็นพวกเดียวกัน ก็จะ สงสาร ไม่อยากให้โดนดุ

ถ้าไม่รู้จักเลย แล้วโดนดุ ก็คงมีหลายเลเวล ตั้งแต่ ตกใจเล็กน้อย แล้วเฉยๆ ไม่สนใจ หรือ ดูจาก หน้าตา ท่าทางแล้ว คนนี้เด็กเกเร สมควรโดนดุแล้ว
หรือ เอ๊ะ คนนี้ดูเป็นเด็กดี ทำไมครูดุ ครูแกล้งเด็กหรือเปล่า (โอ้ หลายไอเดีย เลยครับ)

ช่วงนี้ เอาเล่มล่าสุดมาอ่านอีกครั้ง สีเหลืองๆ หนาๆ น่ะครับ (พัฒนาแบบองค์รวม)

ขอบคุณครับ
nong_inter
 
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 17 ต.ค. 2011 10:47 am

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย nong_inter » พฤหัสฯ. 16 ม.ค. 2014 4:18 pm

อยากถามคุณหมอเรื่อง DVD พัฒนาการ ขั้น 7-8 น่ะครับ ไช่ชื่อ "DVD การส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และความรู้สึก" หรือเปล่าครับ
nong_inter
 
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 17 ต.ค. 2011 10:47 am

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 16 ม.ค. 2014 4:57 pm

ใช่ค่ะ

อธิบายเอาไว้ในตอนท้าย เรื่องความวิตกกังวลเรื่องการทำผิดกฎ แต่ไม่มีคลิบตัวอย่าง

ในหนังสือก็มีนิดหน่อย

คลิบตัวอย่างการพูดคุย 7-8 ฉายเฉพาะในการบรรยายค่ะ

ตัวอย่างที่เหลือต้องดัดแปลงจากวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ ในหนังสือพุทธรรมกับการพัฒนาเด็กออทิสติกค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย nong_inter » พฤหัสฯ. 23 ม.ค. 2014 3:31 am

ขอ Update น้องอินเตอร์ครับ

จากที่พยายามสังเกตุและคุยกับอินเตอร์มาสักพัก เพื่อนจะมีอิทธิพลกับอินเตอร์เยอะ เขาจะคิดว่าคนนี้สนิทกับเขา เขาต้องรักษาไว้ เช่น ถ้าเพื่อนไม่ชอบใครก็จะไม่ชอบด้วย เพื่อนชวนไปจัดการคนอื่น เช่น กอดรัด ลากตัว ก็จะไปทำด้วย และ เพื่อนคนนี้ ชอบยืมของ เช่น ดินสอไม่แหลม ก็ยืมทุกวัน ก็ให้เขายืม

คุณพ่อคุณแม่ ก็คุยกับอินเตอร์ทุกวัน เพราะอินเตอร์ชอบมาเล่าเรื่องโรงเรียน แต่ยังเล่าแบบสรุปความไม่ได้ เช่น วันนี้เขาไปจัดการ (บอกชื่อเพื่อนอีกคน) มาด้วยล่ะ หรือ วันนี้โดนยืมดินสออีกแล้ว

ผปค - เอ แล้วจริงๆ อยากจัดการเพื่อนไหมล่ะ
อินเตอร์ - อยากจัดการเพราะเป็นเด็กไม่ดี
ผปค - แล้วไม่ดียังไง
อินเตอร์ - โดดเรียน ไม่ยอมเรียน (เรียนพิเศษตอนเย็นๆ จะค่อนข้าง Free time เยอะครับ)
ผปค - แล้วอยากจัดการนี่ อยากจัดให้เพื่อนเป็นยังไง
อินเตอร์ - เข้าห้องเรียน และตั้งใจเรียน
ผปค - แล้วรู้ได้ไงว่าเขาโดดเรียน
อินเตอร์ - ก็ (บอกชื่อเพื่อนสนิท) บอก ..บอกว่า เฮ้ย นั่นโดดเรียน ไปจัดการกัน
(ตอนนี้ถามๆ เหตุการณ์อยู่นาน เพราะพูดทุกวัน ได้รายละเอียดว่า ไปกอด ลากน้องอีกคนมาเข้าห้อง ก็เกิดการโวยวายเสียงดัง ครูก็มาดุ “เฮ้ย อะไรกัน” … อินเตอร์ก็วิ่งหนี)

ผปค - แล้วอินเตอร์ว่า โดดเรียนนี้ จริงๆแล้ว ตอนนั้น ครูอยากให้เด็กอยู่ในห้องไหม หรือ เด็กเดินไปไหนก็ได้
อินเตอร์ - ครูอยากให้เด็กอยู่
ผปค - แล้วทำไมครูไม่ออกมาตามเด็กล่ะ ทำไมอินเตอร์ต้องไปตาม
อินเตอร์ - ( นิ่งๆ ไป ) ก็เพื่อนชวนไปจัดการ
ผปค - ตกลงไปจัดการนี่ น้อง B (คนโดน) เขาก็ร้องโวยวาย ครูเห็น คิดว่าแกล้งเขา หรือ จะเอามาเข้าห้อง
แกล้งนะ
(แล้วอินเตอร์ก็ทำหน้าเซ็ง เพราะ กับน้อง B จะโดนพ่อกับแม่ บอกไว้ว่าห้ามแกล้งเขา เมื่อก่อนจะเป็นคู่กรณี เพราะไปแกล้งตรงๆ ตอนนี้จะเป็นว่าจัดการเพราะน้อง B ทำไม่ดีก่อน)

อีกเรื่อง เช่น ยืมของบ่อยๆ

ผปค - เอ ทำไมน้อง A (เพื่อนสนิท) ยืมดินสออีกแล้วล่ะ ทุกวันเลย
อินเตอร์ - ก็ดินสอเขาทู่
ผปค - แล้วของอินเตอร์ พ่อกับแม่ก็เตรียมให้แหลมๆ ทุกวันเลยนะ ตกลงน้อง A สบายเลยไม่ต้องเหลามายืมเอา
อินเตอร์ - ( ทำหน้าเซ็ง) ไม่อยากให้ยืมแล้ว
ผปค - เอ แล้วจริงๆ อยากให้ยิมไหมล่ะ
อินเตอร์ - ก็อยากให้ยืมนะ เพราะกลัวไม่มีเพื่อน กลัวเขาไม่รัก
ผปค - เหรอ เอ แล้วถ้าไม่ให้ยิมเขาจะไม่เป็นเพื่อนเลยเหรอ
อินเตอร์ - (ตรงนี้ วกไปๆ มาๆ นานมาก … จนหลุดออกมาว่า​) ก็ถ้าเขาไม่รัก เขาก็จะไปบอกน้อง C (เพื่อนสนิทอีกคน) ให้ไม่รักด้วย ก็จะไม่มีใครรักเลย (หน้าเศร้า น้ำตาซึม)

ผปค - โอ๋ๆๆๆ … แล้วคิดว่าน้อง C จะเชื่อเลยเหรอ พอบอกให้ไม่รัก ก็ไม่รักเลย
ก็คงไม่หรอกนะ ก็ครูบอกว่าเป็นเพื่อนกันต้องรักกัน
ผปค - เดี๋ยวๆ … เอาใหม่ อินเตอร์ชอบเพื่อน เพราะครูบอกให้ชอบ หรือ รู้สึกชอบเอง
อินเตอร์ - ครูบอก
ผปค - แล้วชอบ รัก ทุกคนในห้องเลยสิ
อินเตอร์ - (นิ่ง) เออ จริงๆ เราชอบน้อง C มากเพราะเขาคุยกับเรา
ผปค - แล้วน้อง A ล่ะชอบตรงไหน
อินเตอร์ - ชอบตรงชอบไปดูรถไฟในสมุดเขา
ผปค - เหรอ แล้วเขาเคยทำอะไรที่เราถูกใจมั่งไหม
อินเตอร์ - ก็มีเล่นกัน แบ่งขนมให้กิน


ตามที่คุณพ่อคุณแม่ไปสังเกตุ น้อง A นี่มีแนวโน้มเป็นหัวโจก ชอบเล่นแรงๆ เช่น กอดแรงๆ เอากระเป๋าตีหัวเพื่อนๆ โวยวาย action เยอะ ชอบแกล้งน้อง B (เคยเจอ ผู้ปกครองน้อง B พูดเปรยๆ)
ส่วนน้อง C เป็นเด็กเรียบร้อย เสียงแหลมๆ ตัวคล้ำๆ ฟันขาว อินเตอร์บอกชอบเพราะหน้าตาตลกดี ชอบมากๆ

อยากขอคำแนะนำ เรื่องการ พูดให้คิด ตัดสินใจ เวลาเพื่อนมีอิทธิพล อยากให้เราทำสิ่งที่ไม่อยากทำ หรือ อยากทำแต่เป็นผลเสียต่อตนเองน่ะครับ
nong_inter
 
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 17 ต.ค. 2011 10:47 am

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 23 ม.ค. 2014 6:23 am

เรื่องดินสอ ดิฉันคิดว่าส่วนหนึ่ง เป็นความปวดใจ ที่ลูกยอมเพื่อนเสียขนาดนั้น แถมเป็นวิธีติดสินบน ด้วยวัตถุสิ่งของ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดี ในสายตาผู้ใหญ่

แต่อีกส่วนหนึ่ง ก็ต้องยอมรับว่าเป็นวิธีที่เค้าเลือกแล้ว ...ได้ผล

คงต้องเริ่มที่ใจ เห็นด้วยกับทางเลือก และช่วยกันระดมสมอง หาทางเลือกอื่น ๆ นะคะ

เค้าเลือกอะไร ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง.ก็ปล่อยไปก่อน

ที่สำคัญ คือรู้ตัว รู้สติ ว่ากำลังทำอะไรอยู่

ความจริงเรื่องนี้ใกล้เคียงกับคลิบที่ดิฉันจะใช้วันเสาร์นี้เลยค่ะ เป็นคลิบใหม่ที่เพิ่งจะได้มา

เรื่องล๊อคเพื่อนเข้าเรียน เราก็ไม่อยู่ในเหตุการณ์นะคะ

คงได้แค่เรียนครูให้จัดการไปตามความเหมาะสม

ที่สำคัญึอเวลากลับมาบ้าน มีคนคอยรับฟังความรู้สึกและเป็นเพื่อนเขาอย่างแท้จริง

ระวังใจของตัวเองอย่าให้ปวดใจแทนลูกนะคะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย สายป่าน » อาทิตย์ 26 ม.ค. 2014 7:31 am

แวะมาบอกคุณพ่อว่า เรื่องราวที่คุณพ่อเล่ามา คุณพ่อมีเพื่อนค่ะ
ของดิฉัน ขนมเอาไปโรงเรียน ตัวเองแทบไม่ได้ทาน เพราะเพื่อนไวกว่า
แต่เพื่อนไม่แบ่งของเพื่อนให้ เพราะเพื่อนบอกว่าไม่ชอบตัวเอง
ยางลบถูกยืมทุกวัน ดินสอถูกเพื่อนเอาไปเหลาเล่นจนสั้นกุด
ยอมหิ้วกระเป๋าให้หัวโจก เพราะกลัวเขาจะไม่เล่นด้วย
ล่าสุด น้องอนุบาลที่กลับบ้านด้วยกัน นั่งทับบีบคอแบบ 3 รุม 1
ทั้งหมดดิฉันไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ทำอะไรไม่ได้
ได้แต่ชวนระดมความคิด ถามความรู้สึก และเช็คผลที่เกิดขึ้นในครั้งต่อไป
พบว่าเรื่องไหนที่เขารู้สึกว่า มันเป็นปัญหา หรือมีผลกระทบต่อเขามาก
เขาก็จะค่อยหาวิธีแก้ เดี๋ยวนี้ขนม ก็เป็นว่า กันเอาไว้ของตัวเองก่อน
ที่เหลือค่อยเอาออกมาแบ่ง แบ่งให้เฉพาะคนที่รักกันบ้าง
คนไหนแกล้งบ่อยๆ ก็ไม่แบ่งให้
สู้น้องไม่ได้ ยอมไปเรียนกีฬาเพิ่มขึ้น เรียนเทควันโด เพื่อจะป้องกันตัวเอง
ยังแก้อะไรได้ไม่หมดหรอกค่ะ บางเรื่องเขาแก้ แต่ไม่ได้อย่างใจเราก็มี
เวลามีสตินึกออก ก็จะพยายามท่องว่า ดีแล้วที่ลูกรู้จักแก้ปัญหา
วันนี้แก้แบบนี้ วันหน้าก็อาจจะแก้แบบอื่น
เพราะเราเองเล่าปัญหาให้เพื่อนฟัง เพื่อนแนะนำวิธีมาเราอาจไม่สนใจก็ได้
เรามีวิธีของเราเอง อาจจะดีหรือไม่ดี ในสายตาคนอื่นไม่รู้ แต่เราคิดว่าดีสำหรับเรา
แต่ที่สำคัญสุดคือ เราโชคดีมากแค่ไหน ที่เขามาเล่าเรื่องราวให้เราฟัง
สายป่าน
 
โพสต์: 130
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 10 ต.ค. 2011 11:22 am

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย nong_inter » เสาร์ 28 มิ.ย. 2014 12:03 am

สวัสดีครับ

วันนี้กลับมา update เรื่องของน้องอินเตอร์ ครับ

เรื่องการเรียนก็ไปได้เรื่อยๆ การจดงาน ไปได้ทันเพราะยังพาออกกำลังอยู่บ้าง กล้ามเนื้อหลัง แขน มือก็ยังดีอยู่ การทำการบ้าน ต้องมาติวนานหน่อย อาศัยลูกขยัน

ตอนนี้ ก็มีปัญหาเรื่องทักษะสังคมให้ปวดใจเหมือนเดิมครับ (เฮ้อ เหมือนมาระบายเนอะ) คือ อินเตอร์สนิทกับเพื่อนคนหนึ่ง แต่เพื่อนคนนี้
มีเด็กหัวโจกรวมกลุ่มมาบอยคอต ไม่ให้คนอื่นๆเล่นด้วย ก็เลยพาลมาบอยคอตอินเตอร์ไปด้วย มีจุดเด่นคือ ตัวใหญ่ พูดเก่ง พูดเสียงดัง ใช้กำลังแบบเนียนๆ

มีวันหนึ่ง มาบอกอินเตอร์ว่าเดี๋ยวจะอัดเลย อินเตอร์โกรธ เลยถีบท้องไป หัวโจกก็วิ่งไปฟ้องครู อินเตอร์เลยโดนครูตำหนิ (ครูที่นี่ดี ไม่ดุรุนแรง) และตั้งกติกาว่าอย่าใช้กำลัง... อินเตอร์ก็มาเสียกำลังใจเพราะเขาโดนว่าก่อน เขาโกรธ เขาเลยทำ

หลายวันต่อมา พวกหัวโจกก็พาพวกมารุมว่า อินเตอร์เป็นพวกเด็กเกเร ใช้กำลัง ไม่มีใครอยากเล่นด้วย คือ ลักษณะรุมด่าเลย (คุณพ่อคุณแม่ไปแอบดู ด้วยความ เครียด) แต่สังเกตว่า หัวโจกไม่ต่อย ไม่อัด จะเป็นจับแขน จับตัวแน่นๆ วิ่งไล่แทน และถ้าเพื่อนสนิท (ที่กล่าวถึงตอนแรก) มาเจอ เขาก็จะปกป้องอินเตอร์ ทำให้อินเตอร์รักเพื่อนคนนี้มาก เพื่อนก็รักอินเตอร์ด้วย

แต่อินเตอร์ก็ไม่ได้มีอาการเครียด จนไม่อยากไปโรงเรียน เวลาคุยกันว่า วันนี้มีอะไรที่โรงเรียนเล่าให้ฟังไหม ก็จะมีเล่าเรื่องอื่นๆ ที่มีความสุข เช่น ครูชมว่าเก่ง เล่นดนตรีได้เก่ง ส่วนเรื่องทะเลาะกับเพื่อน ก็มีบ้าง แต่ไม่ไช่ทำให้อินเตอร์เครียด หรือ ไม่อยากไปโรงเรียน

ตอนนี้ ที่คิดว่าจะทำคือ จะสังเกตอาการเครียดของอินเตอร์ และ การพูดคุยของเขาว่าผิดปกติไหม ก็ยังไม่เจออะไร
มีบางครั้งที่ฟังก็แอบกังวล เพราะว่าบางเหตุการณ์ที่เขาเล่า เราเดาว่าเพื่อนโกรธแน่ แต่อินเตอร์อ่านอารมณ์เพื่อนไม่ออก เพื่อนจะเกลียด แล้วจะไม่มีเพื่อนคบ (คิดไปสารพัด อย่างที่บอกไปน่ะครับ มาเล่าด้วย ระบายด้วย 5555 )

อีกอย่างไม่ได้เล่นสมมตินานแล้ว เพราะมัวแต่เน้นเรื่องการเรียน คงต้องเอากลับมาเล่นอีกรอบ จะลองเล่นจัดการตัวหัวโจกดูครับ
nong_inter
 
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 17 ต.ค. 2011 10:47 am

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » เสาร์ 28 มิ.ย. 2014 5:21 am

ตามดูไปเรื่อย ๆ ค่ะ อาศัยเหตุการณ์นี้ให้ได้ประโยชน์เต็มที่ ทั้งประคับประคองจิตใจ ทั้งทำงานความคิด

ถ้าภาพรวมชักสั่นคลอน ค่อยลงมือ

bulle เป็นปัญหาของทั่วโลก ในผู้ใหญ่ก็เยอะ

เตรียมไว้ดี ๆ แล้วจะได้ประโยชน์อย่างคิดไม่ถึง

หาจุดเด่นของอินเตอร์ด้วยนะคะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: อยากทราบขั้นพัฒนาการและวิธีแก้ไขของน้องอินเตอร์ค่ะ

โพสต์โดย nong_inter » อังคาร 01 ก.ค. 2014 5:52 pm

จากที่เหตุการณ์ที่เล่ามา ตอนเย็นอินเตอร์ก็มาบอกว่า เดินไปหาคุณครู หน้าจ๋อย คุณครูเรียกไปกอด แล้วบอกว่า เพิ่มพลังกันหน่อย อินเตอร์ก็รู้สึกดีใจ รักคุณครูมาก และไม่ค่อยเล่าถึงตัวหัวโจกแล้ว

วันเสาร์ อาทิตย์ คุณพ่อ คุณแม่ก็พาอินเตอร์ไปออกกำลัง เล่นฟิตเนส พวกดึงน้ำหนัก เพิ่มพลังกัน คุณพ่อ คุณแม่ก็เชียร์เวลาเขาทำได้ เขาก็สนุกกับการพยายามดึงน้ำหนัก รวมถึงเล่นลู่วิ่ง จักรยาน ว่ายน้ำ … คุณพ่อรู้สึกว่า ถ้าออกกำลังจะช่วยคลายเครียด และ ทำให้มั่นใจขึ้นได้

วันจันทร์นี้ อินเตอร์ก็มาเล่าให้ฟังว่า เจ้าหัวโจกก็มายั่วอีก ประมาณว่า “พ่อแม่นายใจดีไม่ดุเลย เราไม่กลัว เราจะอัดพ่อนายให้ยับเลย” อินเตอร์ก็บอกไปว่า “เราจะให้พ่อเราดุมากขี้นให้ดุนายเหมือนครูนิดเลย (ครูที่อินเตอร์รู้สึกว่าดุมาก)” เขาเล่าด้วยความสะใจ คุณพ่อ คุณแม่ก็บอก โอ้โหดีมากเลย เพราะว่าคุมตัวเองได้ ไม่ได้เตะต่อย หรือ ถีบกลับไป แล้วหัวโจกไปฟ้องครูไหม ก็ฟ้องไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ใช้กำลัง

……

ส่วนที่อินเตอร์ภูมิใจ คือ ความขยันของตัวเอง ชอบได้คะแนนเต็มตอนสอบย่อยในห้องเรียน ทั้งที่โรงเรียน และ ที่เรียนพิเศษ บางครั้งก็จะเสียใจมากเกินไป หากตัวเองทำไม่ได้ (อันนี้ก็เป็นโอกาศคุยกันไปครับ)

ดูโดยรวม อินเตอร์ น่าจะมีกำลังใจดีกว่าที่พ่อแม่เป็นห่วง เริ่มเห็นผลว่า การที่พ่อแม่ให้ความรัก ปลูกฝังเรื่องการให้กำลังใจจากคนใกล้ชิด มีผลช่วยตรงนี้จริงๆ

ตอนนี้ก็พยายามชวนอินเตอร์คุย เพราะ อินเตอร์ยังคุยไม่ทันเพื่อน (อันนี้เทียบเองกับเด็กที่มาเล่นด้วยครับ รู้สึกว่าเขาพูดดู ลื่นกว่า) แต่ก็ยังพอ ถูๆไถๆ ไปก่อนได้ครับ
nong_inter
 
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 17 ต.ค. 2011 10:47 am

ย้อนกลับต่อไป

ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ



cron