Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ
เมื่อ: พุธ 01 ส.ค. 2012 7:13 pm
ขอบคุณค่ะคุณหมอสำหรับคำชี้แนะ
ดิฉันอาจจะไม่ชัดเจนเรื่องการต้้งคำถาม แต่ดิฉันอยากเข้าใจ อยากช่วย อยากให้ลูกสื่อสารบอกความรู้สึกที่อึดอัดคับข้องใจ พูดไม่ออก อธิบายไม่เป็น ถึงสิ่งที่รบกวนหรือทำให้โกธร จนเขารู้สึกไม่เป็นสุข ต้องลงไม้ลงมือ
คำถามข้อแรก ดิฉันดูจาก DVD ครูพบ การดูแลผ่านกระบวนการเล่น แผ่นที่ 1 ซึ่งอธิบายเรื่องกระบวนการคิด เช่น เด็กต้องมีไอเดียของตัวเองในการอ่านสถานการณ์ เมื่อเด็กเอะใจเป็น จะมีความคิด ตั้งคำถามกับตัวเองได้ และเลือกตอบโต้ ทางวาจา หรือทางร่างกาย เช่น คุณแม่คุยกับเพื่อนอยู่ ถ้าน้องสังเกตุและเอะใจเป็น จะมีคำถามกับตัวเองว่า ควรเข้ามาหาหรือรอก่อน ดิฉันคิดว่าในทางเทคนิดการสอนให้เอะใจผ่านการเล่นนั้นน่าจะได้ เช่น
แม่ : เล่นเป็นคนแปลกหน้า และเป็นแม่เด็กที่พักอยู่บ้านนายอำเภอ โดยนายอำเภอเป็นคนทำคลอด
ลูก : เล่นเป็นนายอำเภอ
มีการเล่นมาก่อนหน้านี้
แม่ : (คนแปลกหน้า) ขอเข้าไปในบ้านหน่อย
ลูก : ทำท่าเปิดประตู และบอก เข้ามาได้
แม่ : (แม่เด็ก) เอะ นายอำเภอถ้าให้คนแปลกหน้าเข้ามาจะปลอดภัยหรือเปล่า (ตรงนี้ค่ะที่ดิฉันคิดว่าเป็นการเทคนิคการเอะใจให้เด็กหยุดคิดก่อน)
ลูก : รีบปิดประตู - ไม่ให้เข้า
แม่ : (คนแปลกหน้า) ทำไมเข้าไม่ได้ล่ะ
ลูก : (ไม่ตอบว่าทำไมไม่ให้เข้าแต่ถามกลับ) จะเข้ามาทำไม
แม่ : (คนแปลกหน้า) เข้าไปหาแม่ของเด็ก
ลูก : เค้าไม่อยู่
แม่ : (คนแปลกหน้า) ไม่อยู่เหรองั้นขอเข้าไปรอข้างใน
ลูก : เข้าไม่ได้ รอข้างนอก
แม่ : (คนแปลกหน้า) ขอเข้าแค่ 5 นาทีเอง
ลูก : 5 นาทีก็ไม่ได้
แม่ : (คนแปลกหน้า) งั้นขอเข้าห้องน้ำ
ลูก : ห้องน้ำอยู่ข้างนอก
แม่ : (คนแปลกหน้า) มันล๊อกเข้าไม่ได้
ลูก : เปิดประตู เนี่ยกุญแจ
แม่ : (แม่เด็ก) เอะ ถ้าเปิดประตูอย่างนี้ แล้วคนแปลกหน้าไม่ผลักเข้ามาเหรอ (สอนให้เอะใจ)
ดิฉันเล่นสมมุติประมาณนี้กับลูกค่ะ โดยใช้คำสอนที่ครูพบสอนมาประยุกต์ใช้ แต่ไม่ทราบว่าถูกผิดอย่างไร ชี้แนะด้วยค่ะ
คำถามข้อสอง หลังจากส่งเมล์ถาม ดิฉันก็ได้คำตอบเอง ว่าเทคนิคการยื้อและตื้อตามหลักการ FT นั่นเอง อาจทำให้น้องไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการทันที เพื่อให้น้องมีความสามารถชลอความอยากของตัวเอง และมีความสามารถทนต่อความรู้สึกที่มันเกิดขึ้น และด้วยการสร้างพื้นที่ให้ลูกได้ฝึก น่าจะช่วยให้ลูกมีทักษะในการสื่อสาร บอกความรู้สึก หรือความต้องการแทนที่จะลงมือใดๆ
เข้าใจถูกผิดอย่างไร ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
เอดา
ดิฉันอาจจะไม่ชัดเจนเรื่องการต้้งคำถาม แต่ดิฉันอยากเข้าใจ อยากช่วย อยากให้ลูกสื่อสารบอกความรู้สึกที่อึดอัดคับข้องใจ พูดไม่ออก อธิบายไม่เป็น ถึงสิ่งที่รบกวนหรือทำให้โกธร จนเขารู้สึกไม่เป็นสุข ต้องลงไม้ลงมือ
คำถามข้อแรก ดิฉันดูจาก DVD ครูพบ การดูแลผ่านกระบวนการเล่น แผ่นที่ 1 ซึ่งอธิบายเรื่องกระบวนการคิด เช่น เด็กต้องมีไอเดียของตัวเองในการอ่านสถานการณ์ เมื่อเด็กเอะใจเป็น จะมีความคิด ตั้งคำถามกับตัวเองได้ และเลือกตอบโต้ ทางวาจา หรือทางร่างกาย เช่น คุณแม่คุยกับเพื่อนอยู่ ถ้าน้องสังเกตุและเอะใจเป็น จะมีคำถามกับตัวเองว่า ควรเข้ามาหาหรือรอก่อน ดิฉันคิดว่าในทางเทคนิดการสอนให้เอะใจผ่านการเล่นนั้นน่าจะได้ เช่น
แม่ : เล่นเป็นคนแปลกหน้า และเป็นแม่เด็กที่พักอยู่บ้านนายอำเภอ โดยนายอำเภอเป็นคนทำคลอด
ลูก : เล่นเป็นนายอำเภอ
มีการเล่นมาก่อนหน้านี้
แม่ : (คนแปลกหน้า) ขอเข้าไปในบ้านหน่อย
ลูก : ทำท่าเปิดประตู และบอก เข้ามาได้
แม่ : (แม่เด็ก) เอะ นายอำเภอถ้าให้คนแปลกหน้าเข้ามาจะปลอดภัยหรือเปล่า (ตรงนี้ค่ะที่ดิฉันคิดว่าเป็นการเทคนิคการเอะใจให้เด็กหยุดคิดก่อน)
ลูก : รีบปิดประตู - ไม่ให้เข้า
แม่ : (คนแปลกหน้า) ทำไมเข้าไม่ได้ล่ะ
ลูก : (ไม่ตอบว่าทำไมไม่ให้เข้าแต่ถามกลับ) จะเข้ามาทำไม
แม่ : (คนแปลกหน้า) เข้าไปหาแม่ของเด็ก
ลูก : เค้าไม่อยู่
แม่ : (คนแปลกหน้า) ไม่อยู่เหรองั้นขอเข้าไปรอข้างใน
ลูก : เข้าไม่ได้ รอข้างนอก
แม่ : (คนแปลกหน้า) ขอเข้าแค่ 5 นาทีเอง
ลูก : 5 นาทีก็ไม่ได้
แม่ : (คนแปลกหน้า) งั้นขอเข้าห้องน้ำ
ลูก : ห้องน้ำอยู่ข้างนอก
แม่ : (คนแปลกหน้า) มันล๊อกเข้าไม่ได้
ลูก : เปิดประตู เนี่ยกุญแจ
แม่ : (แม่เด็ก) เอะ ถ้าเปิดประตูอย่างนี้ แล้วคนแปลกหน้าไม่ผลักเข้ามาเหรอ (สอนให้เอะใจ)
ดิฉันเล่นสมมุติประมาณนี้กับลูกค่ะ โดยใช้คำสอนที่ครูพบสอนมาประยุกต์ใช้ แต่ไม่ทราบว่าถูกผิดอย่างไร ชี้แนะด้วยค่ะ
คำถามข้อสอง หลังจากส่งเมล์ถาม ดิฉันก็ได้คำตอบเอง ว่าเทคนิคการยื้อและตื้อตามหลักการ FT นั่นเอง อาจทำให้น้องไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการทันที เพื่อให้น้องมีความสามารถชลอความอยากของตัวเอง และมีความสามารถทนต่อความรู้สึกที่มันเกิดขึ้น และด้วยการสร้างพื้นที่ให้ลูกได้ฝึก น่าจะช่วยให้ลูกมีทักษะในการสื่อสาร บอกความรู้สึก หรือความต้องการแทนที่จะลงมือใดๆ
เข้าใจถูกผิดอย่างไร ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
เอดา