ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » อังคาร 26 มิ.ย. 2012 10:28 am

นอกจาก 2 เล่มที่แนะนำหน้าเว็ปแล้ว

อีกเล่มที่อาจจะใช้เป็นเล่มเริ่มต้น คือ The Challenging child

สำหรับคุณพ่ออาจจะต้องเริ่มเล่มนี้ก่อน จะกล่าวเฉพาะเด็กที่มีปัญหา SI ทำให้เลี้ยงยากกว่าปกติ หากใช้เล่มที่กล่าวถึงออทิสติก โดยตรง อาจจะทำให้ยอมรับได้ยาก และเทียบเคียงได้ยาก
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย เอดา » อังคาร 26 มิ.ย. 2012 12:17 pm

ขอบคุณค่ะ คุณแม่สายป่าน เป็นคำแนะนำที่เป็นประโยชน์มากค่ะ เพราะสิ่งที่กังวลคือลงมือกับเด็กคนอื่น ครูเคยเล่าว่าจะเอาดินสอทิ่มหัวเพื่อน แค่ฟังก็เสียวค่ะ ดิฉันจะไปปรับใช้เลยค่ะ ปกติก็ไม่ห้ามเรื่องการแสดงอารมณ์ แต่ห้ามเรื่องการทำร้ายคนอื่นจะโดนจำกัดพื้นที่ แต่ไม่เคยทำโทษจริงจัง

พึ่งคุยเมื่อวานว่าเค้ารู้สึกอย่างไรเวลาเล่น เพราะเล่นแรงเกิน น้องบอกว่ารู้สึกเล่นปกติ(เหมือนจะกะน้ำหนักมือไม่ถูก) คุณแม่เลยให้เล่นผลักตุ๊กตาล้มลุกกัน ปรับระดับนำ้หนักมือ และวันนี้จะให้เล่นบีบลูกโป่งใส่น้ำ

ไม่รู้ว่าจะช่วยได้หรือไม่แต่ทำไปก่อนเท่าที่ประยุกต์ได้ตอนนี้

ตอนนี้หาอ่านในเน็ตเกี่ยวกับ floor time สำหรับ AS

ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ

เอดา
เอดา
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 24 มิ.ย. 2012 10:21 am

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย สายป่าน » อังคาร 26 มิ.ย. 2012 1:43 pm

เรื่องกะแรงไม่ได้ ก็เป็นเหมือนกันค่ะ
กะจะอ้อนแม่ โถมเข้ามาซะแม่ล้มก็เคย
เล่นต่อสู้กันอยู่ พลั่ก ซะเต็มแรง พอแม่บอกเจ็บ
ก็ทำหน้างงอีก ว่าทำไมเจ็บล่ะ เล่นกันนะ
เข้าเรื่องดีกว่า เรื่องทำโทษกันน่ะค่ะ ก็แล้วแต่บ้านนะคะ
แต่สำหรับบ้านนี้ time out ไม่ได้ผล
เขาไม่รู้สึกว่ามีผลกระทบต่อชีวิตเขา แล้วก็หยุดตัวเองในขณะ time out ไม่ค่อยได้
เลยเลือกงดสิ่งที่มีผลต่อชีวิตสักหน่อย แล้วเราอยากให้น้อยๆหน่อยอยู่แล้ว
เช่น งดทีวีนะ งดเล่นคอมนะ ดูจะค่อยยอมควบคุมตัวเองเพิ่มอีกนิดนึง
สายป่าน
 
โพสต์: 130
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 10 ต.ค. 2011 11:22 am

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย เอดา » พุธ 27 มิ.ย. 2012 10:02 pm

ขอบคุณคุณหมอที่แนะนำหนังสือให้ค่ะ

ดิฉันได้กลับไปอ่านหนังสือช่วยให้ลูกอยู่ได้และอยู่ดีรอบที่ 3 และกำลังอ่าน ฟลอร์ไทม์กับเด็กออทิสติกรอบที่ 2 และอ่านอีกมากมายจากทั้งในเวปนี้และเวปเมืองนอกเกี่ยวกับ FT

ก่อนจะกลับมาอ่านรอบสอง ตอนแรกคิดว่าคนเองเข้าใจดีแล้ว และคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรมากมายแค่เล่นสมมุติที่ปกติก็เล่นอยู่แล้ว เพราะจากประสบการณ์ที่่เป็นจิตอาสาดูแลเด็กสถานสงเคราะห์ และดิฉันก็ได้เข้าอบรมจากนักจิตวิทยาหลายครั้งมากมาย เกี่ยวกับการดูแลเด็กพิเศษ แต่หลังจากได้เล่นกับลูก 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉันเล่นโดยไม่รู้หลักการเทคนิค FT รู้แต่เอามันส์และทำมึนก่อน ผลลัพธ์ไม่รู้ค่ะ เพราะประเมินไม่เป็น รู้แต่งานเข้าเพราะลูกมันส์มากเลยเวลานอนทุกวัน และให้แม่ไปหาที่โรงเรียนในช่วงพักเที่ยง เพื่อจะออกมาเล่นด้วย เพราะปกติน้องจะอยู่แต่ในห้องสมุด และก็มีเด็กเล็กมาร่วมเล่นด้วย 6-7 คน ดฺิฉันเลยเข้าใจในระดับเล็กๆ ว่าการเล่นเอามันส์และทำมึน สนุกกว่าปกติเราเล่นแบบกะเกฑณ์และนำลูก (ตอนนี้เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อขา เพราะทั้งมุดทั้งทำเสียงหัวสั่นหัวคลอนสนุกยิ่งกว่าหนัง amination อีกค่ะ 555)

ตอนนี้ดิฉันไม่มีความรู้และเข้าใจเรื่องหลักการ และดิฉันเองก็ไม่ทราบว่าพัฒนาการลูกอยู่ในระดับใด ทราบแต่ลูกไม่ต่อต้าน ยืดหยุ่นมากกว่าแต่ก่อน และสงบ นิ่ง จดจ่อต่อการเล่นร่วมกันมาก ดิฉันขออนุญาติเขียนมาเล่ารายละเอียดที่เล่นกับน้อง เผื่อคุณหมอหรือคุณแม่ท่านไหนมีประสบการณ์ที่ดีอยากชี้แนะ เสริม หรือสอน เพิ่มเติมดิฉันยินดีรับฟัง แบบไม่เถึยงไม่ถาม ทำตามอย่างเดียว... ^^

ดิฉันตั้งเป้าหมายก่อนเล่นกับลูก เช่นทุกวันกลับมาจะเล่นให้ครบตามเวลา 40 นาที/1 session โดยจะแบ่งเป็นกิจกรรมเป็นด่านๆ ส่งเสริมพัฒนาการทางกล้ามเนื้อ เช่น วาดรูปบันไดงูให้กระโดดขาเดียว แล้วก็ไปกระโดดตบกางขาบนแทมโบลีน 10 ครั้ง และก็เป็นด่านกระโดดเชือก 5 ครั้ง (เอาเท่านี้ก่อนเพราะแรกๆ ทำไม่ค่อยได้แต่ฝึกสองวันก็ทำได้มันส์ทั้งแม่ทั้งลูก เพราะเชียส์สุดฤทธิ์) ต่อไปเป็นด่าน ตีกล๊อฟ 5 ลูก และมาที่ด่าน โยนบอลลงตระกร้า 10 ลูก ด่านสุดท้ายทำเอาลูกทั้งลุ้นทั้งเสียว คือด่านสัมผัสลูกโป่งใส่น้ำ โดยให้น้องบีบเบาๆ 10 ครั้ง และกางขาออกย่อเข่าเหมือนจะนั่งส้วมและโยนลูกโป่งขึ้นลง 10 ครั้ง ดิฉันจับเวลาเพื่อให้ลูกแข่งกับตัวเอง พอทำครบทุกด่านทั้งหมดครั้งที่ 6 ที่น้องเล่น น้องทำเวลาได้ดีขึ้นทุกครั้ง น้องดีใจยกใหญ่ และต่อด้วยไปขี่จักรยานรอบหมู่บ้าน 2 รอบ (น้องต่อรองจาก 3 เป็น 2 เพราะบอกว่าแม่ต้องหยืดหยุ่นด้วย)

ก่อนเล่นสมมุติก็ตั้งเป้าหมายเช่นกันค่ะว่าวันนี้จะเล่นเพื่ออะไร เช่นวันนี้เล่นเพื่อให้น้องบอกความสัมพันธ์หรือความในใจเกี่ยวกับเพื่อนที่โรงเรียน (ก่อนนี้ประมาณแค่ 1 เดือนก่อนน้องยังชอบออกไปเล่นที่สนามและถามทุกเช้าว่าไปโรงเรียนทันแตะฟุลบอลหรือไม่) เราเล่นสร้างฟารม์สัตว์เลี้ยงกัน โดยผลัดกันนำบ้าง เพราะน้องยังเล่นสมมุติไม่เก่ง ดิฉันก็นำและถามไปคราวเดียวกัน ระหว่างที่เล่นดิฉันก็จะให้สัตว์แต่ละตัวเป็นชื่อของเพื่อนแต่ละคน โดยถามว่าจะให้ตัวไหนเป็นใคร เค้าตั้งชื่อเพื่อนๆ แต่ไม่ยอมมีเพื่อนจอมเฮี้ยวของเค้าในกลุ่มสัตว์นั้น ดิฉันเลยทำเป็นสงสัยว่าเพื่อนคนนี้หายตัวได้หรือหรือว่าโดยจับกินไปแล้ว น้องบอกว่าเพื่อนคนนี้ทำยังไงก็ไม่ตายหรอกเพราะแข็งแร็ง เลยถามต่อว่ารู้ได้ไงว่าเค้าแข็งแร็ง น้องบอกก็เค้ามาต่อยน้องเกือบทุกวัน น้องสู้แต้แพ้บ่อยๆ ดิฉันถามแล้วอยากให้เพื่อนคนนี้เป็นยังไงล่ะ น้องบอกถ้าเพื่อนคนนี้จะมาทำเค้าอีก อยากบอกเพื่อนคนนี้ว่า "I hate you and we will not be friend anymore" คุณแม่ถามต่อว่าและถ้าเพื่อนคนนี้เค้ายังอยากมาเป็นเพื่อนและอยากเล่นกับลูกอีกจะทำไงล่ะ "I will ignor him" คุณแม่ถามน้องว่า ลูกอยากรู้ไม๊ว่าทำไมเพื่อนเค้าทำแบบนี้กับลูก น้องบอกอยากรู้ คุณแม่ถามทำไมไม่ไปถามเค้าล่ะ น้องเงียบ และบอกเราเล่นสร้างฟามร์ต่อกันพรุ่งนี้แล้วกันครับ...จบข่าวค่ะ

หลังกินข้าวเสร็จก็มาร้อยสร้อยกัน เป้าหมายคือ สนใจ จดจ่อ และพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก น้องเลือกเล่นกิจกรรมนี้ แต่พอใส่อันแรกไม่ได้ น้องบอกไปเล่นอย่างอื่นดีกว่า (พยายามชักชวนโดยเดินไปหยิบเครื่องบินมา) ปกติดิฉันจะตามใจให้ลูกเปลี่ยนตามชอบ ซึ่งบ่อยครั้งทำงานไม่เสร็จและค้างคาหลายงาน แต่พอดิฉันนึกถึงพัฒนาการระดับ 1-2 ให้ สงบ สนใจ จดจ่อ เลยชวนต่อว่างั้นเรามาตั้งเป้าหมายว่าทำให้คุณพ่อดีใม๊ ทำเป็นอะไรดีล่ะ น้องเลยทำต่อและบอกว่าทำเป็นสร้อยคอ (ดิฉันงง ทำไมชวนง่ายกว่าคิดน่ะ แอบลุ้นว่าจะได้ผลไม๊เนี่ย) เราช่วยกันทำ โดยคุณแม่ไม่ลืมที่จะนับไปด้วยว่าใครได้มากน้อยกว่ากัน (ปกติน้องจะกลัวการแพ้) แต่น้องดูเฉยและดิฉันก็ไม่ได้พูดเรืื่องเกี่ยวกับแพ้ชนะอะไร แค่นับว่าใครได้เท่าไร (ไม่รู้จุดประสงค์ตัวเองเหมือนกันทำไปทำไม หรือเคยชินแบบคาดหวังอะไรบางอย่าง) สุดท้ายเราทำเสร็จ โดยน้องไม่ลดความพยายามผูกเหมือนเชือกรองเท้า แต่ทำไม่ได้ เราเลยช่วยกัน (สิ่งที่คุณแม่ได้เรียนรู้คือ บางทีเด็กก็มีความตั้งใจหรือจดจ่อมากกว่าที่เราคิด เราแค่ต้องใจเย็น อดทน รอคอยให้มากกว่าเดิม โดยไม่ไปช่วยซะก่อน) อีกเรื่องที่ดิฉันเข้าใจแบบเข้าไปในใจเลยค่ะว่า การเล่นตามลูกก่อน ทีหลังเราได้เด็กที่ยืดหยุ่นแทน ขอบคุณคุณหมอค่ะ สำหรับคำแนะนำนี้ ^^

ดิฉันมองความสัมพันธ์น้องไม่ออกว่าเค้ากังวลอะไรเกี่ยวกับเพื่อน และไม่ทราบว่าเป็นการรุกล้ำความรู้สึกน้องเกินไปหรือไม่ ขอคำแนะนำท่านผู้มีประสบการณ์ค่ะ และเรื่องการตั้งเป้าหมายก่อนเล่นอันเนี่ยควรหรือไม่ค่ะ ดิฉันไม่ได้บังคับแต่เลือกเกมที่ตรงกับเป้าหมายให้ลูกเลือกเล่นค่ะ

ช่วงที่น้องไปโรงเรียน ดิฉันจะหาอ่านข้อมูลและจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเป้าหมาย โดยยังอยู่ระดับ 1-2 เป็นหลัก และทุกครั้งที่นั่งคิดเรื่องเล่นกับลูกดิฉันก็มันส์แล้ว ^^

ดิฉันมีความสุขที่ได้เล่นกับลูกแบบอย่างที่ทำอยู่ ถูกผิดตรงไหนไม่ทราบ เพราะไม่อยากคิดเยอะ รู้แต่เรื่องหลักการจะเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ส่วนประสบการณ์ต้องมาจากการลงมาทำ... งานทุกอย่างที่เคยทำไม่ว่างานจิตอาสา และงานที่ปรึกษาดิฉันงดทุกอย่าง พร้อมทั้งอันเชิญพี่เลี้ยงมาทำหน้าที่แม่บ้านแทน ส่วนแม่บ้านส่งกลับพม่าด่วน เป้าหมายก็เพื่อเราจะใช้ชีวิตที่ปกติเหมือนคนทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมในทุกเรื่อง เหนื่อยกายแต่สุขใจค่ะ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม ^^

เอดา คุณแม่มิติที่หก
เอดา
 
โพสต์: 9
ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 24 มิ.ย. 2012 10:21 am

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย พ่อน้องเฌอแตม » พฤหัสฯ. 28 มิ.ย. 2012 12:02 am

คุณแม่ไฟแรงมากเลยครับ ซึ่งผมมองว่าเป็นสิ่งที่ดีมากครับ การให้ความสนใจกับลูกและทุ่มเทครับ

แต่เป็นห่วงคุณแม่นิดหนึ่งครับ ...


การเล่นไม่ได้มีแต่การเล่นเอามันส์อย่างเดียวนะครับ บางทีช่วงใกล้เวลานอนน่าจะเป็นการเล่นเบาๆ

พูดคุยเรื่องที่ลูกสนใจ เล่านิทาน หรือนอนกอดกันก็ได้(ถ้าลูกต้องการ) เอามันส์มากๆจะกลายเป็น

นอนไม่หลับนะครับ แล้วต้องตื่นไปโรงเรียนอีกในตอนเช้า แต่หากเป็นวันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดก็น่าจะ

ทำได้ หากคุณแม่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องการเข้านอนครับ ...


การตั้งเป้าหมายในการเล่นกับลูกแบบที่คุณแม่ทำคงเป็นเรื่องการฝึกกึ่งระบบกระมังครับ ถ้าเป็นเวลาฟลอร์ไทม์

คงไม่ใช่อย่างที่คุณแม่ทำนะครับ เราเน้นให้"เด็กเป็นผู้คิดเอง"ครับ ...


การเล่นสมมุติก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้น้องได้ระบายความรู้สึกได้ครับ แต่ผมคิดว่าการถามตรงๆ บางครั้งลูกก็ยังไม่

พร้อมที่จะเล่าหรือระบายออกมาให้เราฟังตรงๆนะครับ น่าจะเริ่มจากการเล่นสมมุติในเรื่องทั่วๆไปก่อน จนคุณแม่

ชำนาญอีกซักหน่อยดีไหมครับ เอาเป็นเรื่องสนุกสนาน อารมณ์ดีกันก่อนนะครับ...


และหากเป็นไปได้อยากให้เจอครูพบนะครับ คิดว่าจะทำให้คุณแม่ทำได้ดียิ่งขึ้นครับ
ครั้งหนึ่งผู้ใหญ่ทุกคนต้องเคยเป็นเด็ก แต่มีน้อยคนที่จะจดจำความเป็นเด็กได้ รูปภาพ
พ่อน้องเฌอแตม
 
โพสต์: 77
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 11 ต.ค. 2011 8:45 am

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย พ่อน้องเฌอแตม » พฤหัสฯ. 28 มิ.ย. 2012 12:08 am

อืมมมม นอกเรื่องนิดหนึ่งนะครับ

อยากรู้ว่า มิติที่6 คืออะไรครับ ลองหาอ่านใน internet แต่ยังไม่เข้าใจอยู่ดีครับ

หากไม่สะดวกตอบ ก็ไม่เป็นไรนะครับ แหะๆๆๆๆ :oops:
ครั้งหนึ่งผู้ใหญ่ทุกคนต้องเคยเป็นเด็ก แต่มีน้อยคนที่จะจดจำความเป็นเด็กได้ รูปภาพ
พ่อน้องเฌอแตม
 
โพสต์: 77
ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 11 ต.ค. 2011 8:45 am

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 28 มิ.ย. 2012 5:20 am

เห็นด้วยกับพ่อเฌอแตมบอกว่า การเล่นเกือบทั้งหมด เป็น การเล่นแบบ semi-structured problem solving คือการเล่นที่ผู้ใหญ่มีเป้าหมายฝึกทักษะทางกาย แต่เล่นให้สนุกกว่าการฝึกปกติหน่อย แต่ก็อาจจะแว้ปไปเป็นฟลอร์ไทม์เล็ก ๆ น้อย ๆ

ก็มีประโยชน์ค่ะ

แต่ยังไม่ใช่ส่วนของฟลอร์ไทม์เต็มที่

ก็ค่อย ๆ หัดไปค่ะ

ผู้ที่จะผสมฟลอร์ไทม์กับการเล่นกึ่งเป็นระบบได้ ต้องใช้เวลาฝึกฝน และต้องแม่นยำในหลักการค่ะ

แค่นี้ ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้วค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 865
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย krongkan » พฤหัสฯ. 28 มิ.ย. 2012 8:16 am

คุณแม่สู้ๆ ค่ะ เชียร์เต็มที่เลย
krongkan
 
โพสต์: 141
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 17 ต.ค. 2011 8:36 am

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย แม่หนึ่ง » เสาร์ 30 มิ.ย. 2012 12:50 am

สวัสดีค่ะ

ขอเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยคนนะคะ อ่านกระทู้คุณเอดาแล้วรู้สึกอิจฉาคุณเอด้านะคะ คุณเอด้าสามารถวิเคราะห์ลูกได้ละเอียด เป็นขั้นตอน ที่อ่านแล้วเห็นภาพน้องชายได้ชัดเจน และคุณเอด้ายังมีหลักธรรมะที่นำมาใช้ในชีวิตด้วย และชื่นชมในความมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาให้ลูก ้ดวยความจริงใจค่ะ

ดิฉันเห็นด้วยกับคุณเอด้าในเหตุการณ์ลูกดึงเสื้อเพื่อน ในข้อที่ว่า'หรือลูกไม่เข้าใจ'
เพราะดิฉันว่าเอาคืนคือเพื่อนมาแกล้งแล้วเอาคืน แล้วถ้าเค๊าไม่เข้าใจจริงๆแบบที่คุณเอด้าคิดเราจะช่วยเค๊าอย่างไรดี
ดิฉันรู้สึกเห็นใจน้องค่ะ บางครั้งสิ่งที่คนอื่นเข้าใจทำไมเราไม่เข้าใจหรือเข้าใจช้ากว่า
ทำไมคนอื่นเลือกที่จะสนใจการเรียนการสอนได้ ทำไมคนอื่นเลือกไม่สนใจสิ่งที่รบกวนได้ทำไมสียงแอร์รบกวนเราเหลือเกิน
ทำไมคนส่วนมากมองเราเป็นตัวป่วน ก็เราทนบางอย่างไม่ได้
เวลาน่าจะช่วยได้ กับความแตกต่าง แต่สำหรับคนที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่่างเราๆบางเรื่องก็ใช้เวลานานนะคะ
สำหรับลูกๆเราที่ได้รับการวินิจฉัย คงจะนานยิ่งกว่าถ้าเรามีทางที่จะช่วยให้เวลานั้นผ่านไปเร็วขึ้น
โดยมีแม่อยู่ข้างๆน่าจะเป็นเส้นทางที่ดีสำหรับเค๊า
อยากให้คุณเอด้าได้อบรมฟลอไทม์สำหรับผู้เริ่มต้นนะคะ ถ้าไม่สะดวก VCDก็มีค่ะ ดิฉันว่าฟลอไทม์จะทำให้คุณรู้และเข้าใจปัญหา
ที่แท้จริงต้นเหตุของสิ่งที่เราเรียกกันว่าพฤติกรรม
เป็นกำลังใจนะคะ
คุณเอดาเก่งจังค่ะเล่นกับลูกจนลูกติดใจอยากให้ไปหาตอนพัก อิจฉาอิจฉา :D
แม่หนึ่ง
 
โพสต์: 25
ลงทะเบียนเมื่อ: พุธ 30 พ.ย. 2011 9:52 am

Re: ปร๊กษาการเข้าอบรมค่ะ

โพสต์โดย kroopob » จันทร์ 02 ก.ค. 2012 8:30 am

เด็กพร้อมเล่น!
...ดีใจด้วย และก็ต้องรีบเข้าใจหลักการ

แม่มีพลัง และธรรมชาติที่จะเล่น!
...ยิ่งดีใหญ่เลย และก็ต้องรีบเข้าใจหลักการ

รีบเข้าใจหลักการ.. ก่อนที่ทุกการเล่นจะกลายเป็นการสอนไปอีกครั้ง แบบไม่รู้ตัว
kroopob
 
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 10 ต.ค. 2011 1:42 pm

ย้อนกลับต่อไป

ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ