สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*

สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*

โพสต์โดย parinyaya » อังคาร 15 พ.ค. 2018 11:43 am

พอดีได้ทดลองเล่นให้สนุกกับน้องมาประมาณเกือบๆ 2 เดือน สอนพูดบ้างอะไรบ้าง เรื่องยื้อยังได้ไม่กี่รอบเพราะน้องร้องเสียงดัง -.- ' ก็เห็นความก้าวหน้ามากมาย (ตอนนี้น้องอายุ 1 ปี 9 เดือน ) อยากสอบถามก่อนที่น้องจะพูดจะมีสัญญาณอะไรมาก่อนบ้างครับ
และพัฒนาการที่เต็มขั้น จะมีตัวชี้วัดอะไรบ้าง ? (อาจผิดบ้างถูกบ้างก็ขออภัยนะครับ)

1. พัฒนาการ 1-2 สนใจจดจ่อและสร้างสัมพันธภาพ
- ช่วงนี้น้องจะดีใจทุกครั้งที่เจอเราครับ (รวมทั้งเวลา Face Time ) ยิ้มวิ่งเข้ามาหาให้อุ้มทุกครั้งที่เจอพ่อกับแม่รวมทั้งตากับยาย มั่นใจว่าสัมพันธภาพของน้องกับพ่อ แม่ ยาย และตา เต็มร้อยครับ น้องยังไม่เข้าใจเรื่องการลาจากครับ (พ่อกับแม่ต้องกลับไปทำงาน) แต่เรื่องสบตายังไม่ดีครับ จะสบตาเวลาที่เค้าสนใจจริงๆ
- สนใจและสามารถเลียนแบบในกิจกรรมต่างๆที่พ่อแม่ทำ เช่น ใชช้อนตักอาหาร เช็ดพื้น หยับผ้าใส่ตระกร้า กวาดบ้าน พยายามใช้กุญแจไขประตู (ถ้าเราไม่พาไปข้างนอก) ฯลฯ ที่นิ้วมือน้อยๆเขาทำได้ :D
- เรียกชื่อน้องหันเกือบทุกครั้งทดสอบดู 8/10 ครั้ง (มันใจว่าเขารู้ชื่อตัวเองครับ)
- น้องเริ่มชวนเล่นแล้วครับ และมีเล่นกับเด็กอื่นบ้างประมาณว่าหัวเราะสนุกสนานและวิ่งเล่นไปกับเด็กอื่น และมักติดจะไปเล่นกับเด็กอื่น (เด็กที่มาเช่าบ้าน)
- น้องสนใจในกิจกรรมที่ชอบได้ดีมาก แต่สักพักก็จะเบื่อถ้าเราไม่ตื้อให้สนุกครับ

2. พัฒนาการ 3-4 สื่อสารด้วยภาษากายและแก้ปัญหา
- น้องชูแขนให้อุ้มทุกครั้ง เริ่มหยิบของหรือจูงมือเวลาต้องการอะไร เริ่มขอความช่วยเหลือเวลาเกิดปัญหาเช่น ของเล่นถ่านหมดก็สามารถรู้ได้โดยหยิบถ่านให้เราช่วยใส่ เริ่มมีการชี้นิ้วแล้วในบางครั้ง และสนใจในสิ่งที่เราชี้ชวนให้ดูเกือบทุกครั้ง แต่ยังพยักหน้าเพื่อบอกว่าใช่ และส่ายหัวเมื่อไม่ต้องการ(ได้บางครั้ง)
- เริ่มเรียกชื่อ แต่ยังไม่เป็นภาษา (มั่นใจเพราะหันมองที่เรา และพยายามออกเสียง) มีคำโดดที่มีความหมายหลุดมาบ้างแต่ยังไม่ตรงสถานการณ์ เช่น หม่ำๆ ตา ยาย พ่อ แม่ เข้าใจว่าจำมาครับ
- เริ่มตอบโต้กับเราด้วยภาษาต่างดาว จากที่แต่ก่อนชอบร้องโวยวายและตีหัวตัวเองเวลาไม่ได้ดั่งใจอย่างเดียว
- น้องสามารถแก้ปัญหาในการเล่น เช่น เลื่อนเก้าอี้เพื่อจะสามารถไปเอาของที่สูงขึ้น การเล่นซ่อนแอบ ฯลฯ
- น้องทำตามคำสั่งที่พูดได้บ้าง เช่น บอกให้ตบมือ สวัสดี เรียกให้มาหา และหยิบของตามที่ชี้

* ต้องทำไงต่อครับ หรือพยายามตื้อไปก่อน*

พอดีมือใหม่เพราะผมกับแฟนต้องทำงาน เสาร์อาทิตย์ถึงได้กลับไปหาลูก น้องฝากตายาย เลี้ยงครับ เริ่มมีกำลังใจ และจะทำให้ดีที่สุดครับ ตอนนี้อยากให้เค้าพูดได้ก่อน :) ไม่เสียใจเพราะมันไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น ได้กำลังใจจากหมอที่เป็นกุมารแพทย์มีคนที่เป็นหมอได้จากการที่เขาเป็นออทิสติกนี่แหละ ไม่รู้จริงไหมไม่กล้าถามต่อ แต่มันทำให้ผมมีกำลังใจขึ้นมาครับ ศรัทธาที่มีความพยายาม และมีสติและปัญญาคอยกำกับ ผมจะพยายามให้ดีที่สุดครับ
parinyaya
 
โพสต์: 8
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 15 มี.ค. 2018 3:13 pm

Re: สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » จันทร์ 21 พ.ค. 2018 9:02 pm

คำตอบในทางเทคนิค....ตัวชี้วัดก่อนการพูด คือการสื่อสารด้วยการตืีอกลับไปกลับมากับคนใกล้ชิดได้ถึง 50 การสื่อสาร บวกกับการที่เด็กมีภาษาต่างดาวช่วยให้มั่นใจว่าเขาจะเปล่งเสียงได้

ในกรณีของมือใหม่เช่นนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือ.....ใจของพ่อแม่

เขียนมาว่าดีใจที่ลูกดีขึ้น

แต่อ่านแล้ว ดิฉันยังไม่ค่อยรู้สึกถึงความสุขที่อยู่ด้วยกันกับลูก สุขที่เกิดจากความผูกพัน สนุกที่จะเล่นยั่วเย้ากัน

อ่านดูแล้ว พบว่ามีแต่ข้อมูลที่เต็มไปด้วยการทดสอบ การประเมิน การชี้วัด และความคาดหวัง

อย่าลืมว่าสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นและสมดุลจะเป้นรากฐานของทุกสิ่ง

อย่าพยายามเร่งให้ลูกเป็นปกติในเร็ววันเลยนะคะ

ระวังจะเครียดเกินไปค่ะ

เมื่อไร "ใจ" ใช่.....เทคนิคจะ "ใช่" เองค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 862
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*

โพสต์โดย parinyaya » อังคาร 22 พ.ค. 2018 8:30 am

ขอบคุณอาจารย์ที่เตือนสติครับ ผมจะปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ มีปัจจัยหลายอย่างจริงๆ ช่วงนี้มักจะใช้ของที่เขาชอบตื๊อเขา แต่น้องมักจะร้องโวยวาย ตีหัวตัวเอง และมีภาษาต่างดาวมาเป็นชุดเลยครับ ทำได้ประมาณ 10 รอบก็ใจอ่อนซะก่อน กว่าจะสงบได้เกือบ 20 นาทีเลย.ภาพรวมตอนนี้ มีการสื่อสารด้วยภาษากายและภาษาต่างดาวมากขึ้นครับ แสดงว่าถ้าเราต้องไม่คาดหวังทำไปเรื่อยๆบนหลักการนะครับ เมื่อเขาพร้อมเขาน่าจะสื่อสารออกมา ขอบคุณครับ ผมต้องทำให้ดีกว่านี้..ได้หนังสือมาแล้วครับ

** การตื๊อแต่ละครั้งน้องมักจะแสดงอารมณ์หงุดหงิดออกมามาก 2-3 รอบแรกก็จะยังสนุกกันอยู่หลังจากนั้นก็จะเริ่มหงุดหงิดแล้ว :D **
parinyaya
 
โพสต์: 8
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 15 มี.ค. 2018 3:13 pm

Re: สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » พฤหัสฯ. 24 พ.ค. 2018 11:36 am

ตื๊อได้ 2-3 รอบ เด็กหงุดหงิด ตีหัวตัวเองนั่นค่ะ...ผลของการตื๊อแบบคาดหวัง...

รีบปรับนะคะ ....เยอะเกินไป..เด็กจะเครียด
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 862
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*

โพสต์โดย parinyaya » พฤหัสฯ. 24 พ.ค. 2018 2:24 pm

แสดงว่า ต้องตื้อให้เด็กสนุกจะดีที่สุดใช่ไหมครับ ถ้าน้องเริ่มอารมณ์เสียให้หยุดก่อน แล้วหาทางตื๊อให้เด็กสนุกอยากที่จะโต้ตอบกับเรา หรือตื๊อในอารมณ์อื่นๆก็ได้ (พอดีหนังสือลืมไว้ครับ -.-*)
เมื่อคืนเป็นครั้งแรกที่น้องชี้นิ้วบอกความต้องการแบบมีความหมายครับว่าอยากเล่นอันนี้ๆ.. #ตอนนี้ภาษาต่างดาวเยอะมาก ต่างจากเมื่อก่อนที่เหมือนส่งเสียงกระตุ้นตัวเองครับ และน้องเริ่มมองหน้าเราเวลาพูดต่างดาวหลังจากที่เราหยุดเล่นกับน้องสักพัก หรือต้องการจะไปที่อื่น และร้องตามเมื่อเราเดินพ้นประตูห้องไปเพื่อทำกิจจกรรมอื่นๆ เช่น การเข้าห้องน้ำครับ และจะดีใจหัวเราะเสียงดังวิ่งเข้าหาทุกครั้งเมื่อเรากลับมาบ้านครับ น้องชอบเล่นจ๊ะเอ๋มากๆ#ขอบคุณครับ
parinyaya
 
โพสต์: 8
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 15 มี.ค. 2018 3:13 pm

Re: สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*

โพสต์โดย กิ่งแก้ว » อาทิตย์ 27 พ.ค. 2018 7:53 am

ยินดีในความก้าวหน้าค่ะ

แนะนำให้หาโอกาสไปฟังการอบรมด้วยนะคะ มีตัวอย่างการตื๊อแบบสนุก ๆ ให้ดูเป็นตัวอย่างค่ะ

กับดักหลุมพรางในการพัฒนาเด็กมีหลายจุด...ตกหลุมทีหนึ่ง...เสียเวลาเป็นเดือนก็มีเป็นปีหรือหลายปีก็มีค่ะ
กิ่งแก้ว
 
โพสต์: 862
ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 07 ต.ค. 2011 6:48 pm

Re: สอบถามตัวชี้วัดพัฒนาการแต่ละขั้น*มือใหม่ครับ*

โพสต์โดย parinyaya » จันทร์ 28 พ.ค. 2018 8:33 am

เมื่อคืน เป็นครั้งแรกที่น้องเริ่มพูดตามเราครับ (ยังได้ 1 พยางค์) จากที่แต่ก่อนต่างดาวล้วน เช่น
1.แม่น้องพูดว่า แม่ๆๆๆๆ (ประมาณ 4-5 ครั้ง) น้องก็จะพูดตามว่า แม่ๆๆ (ยังมีอีกหลายคำแต่เป็นพยางค์เดียวครับ)ทุกคนก็ดีใจกันครับ แต่ผมว่าคงอีกสักพักใหญ่กว่าน้องจะสื่อความหมายได้จริงๆ
2. มีหลายครั้งที่น้องเหมือนเข้าใจที่เราคุยกัน เช่น ผมคุยกับแฟนว่า เธอรีบไปอาบน้ำนะเดี๋ยวเราดูลูกก่อน น้องก็จะมานอนที่ตักแม่เหมือนไม่อยากให้แม่ไป(ติดแม่มากกว่าผม) หรือตอนที่ผมแกล้งบอกลูกว่าพ่อปวดท้องจังเลยแล้วทำสีหน้าท่าทางประกอบน้องก็จะมองดูแล้วมานอนที่ตักครับ (เหมือนว่าเขาสงสัยว่าพ่อเป็นอะไร)
3. เวลาน้องชี้นิ้วมักจะชี้ในของที่เขาชอบ เช่น อยากไปเล่นกับแมวก็จะชี้ที่แมวแล้ววิ่งไปหา แต่ยังไม่มองหน้าเรานะครับ ถ้าเราแกล้งไม่ไปก็จะดึงมือไป
สอบถามเพิ่มอีกนิดครับ
1.บางครั้งที่ผมทำเสียงดุเขาเวลาที่ไม่ต้องการให้เขาทำอะไร เช่น ตีหัวตัวเอง หรือกำลังเล่นของอันตราย เขาจะหยุด และหันมามองหน้าผมพร้อมกับภาษาต่างดาวอีกเป็นชุดๆ เหมือนว่าเขาพยายามจะสื่อสารอะไรสักอย่าง ช่วงนี้เวลาเดินห้างถ้าเขาเดินไม่หยุดต้องเรียกชื่อเขาด้วยเสียงดุๆนิดนึงน้องจะหยุดและหันมองเราทุกครั้งครับ
2. เวลาเขาถูกขัดใจ แต่ก่อนแค่ร้องเสียงดังอย่างเดียว แต่เดี๋ยวนี้มีร้องไห้สะอึกสะอื้อ ปาดน้ำตา และเหมือนจะแสดงอารมณ์โกรธผมด้วย(ผลักมือไม่ให้ผมเข้าใกล้) หรือไม่ยอมให้เด็กอื่นเข้าใกล้คุณยาย (ติดยายที่สุด) แบบนี้ถือเป็นพัฒนาการณ์ทางอารมณ์ปกติใช่ไหมครับ
3.การที่น้องชอบเล่นกับเด็กๆ (ชอบวิ่งตามหัวเราะไปกับเขา) แบบนี้เป็นสัญญาณที่ดีใช่ไหมครับ (ค่อนช้างมั่นใจว่าเขาเริ่มสนใจคนมากกว่าสิ่งของ แต่ต้องเป็นคนที่คุ้นเคยกับน้องเช่น ยาย ตา แม่ พ่อ มักจะเลียนแบบบ่อยๆ และรู้จักหน้าที่สิ่งของมากขึ้น)

พอดีได้อ่านหนังสืออาจารย์เล่มคู่มือการพัฒนาเด็กออทิสติกฯ แล้วถ้าจะสรุปว่า เราต้องให้เด็กสนใจเรามากกว่าสิ่งแวดล้อมอื่นๆที่ไม่ใช่คน คือถ้าเขาสนุก ผูกพันธ์กับเรา มากเท่าไรเขาก็อยากจะสื่อสารกับเรามากเท่านั้น (ผมมักจะสอนพูดเวลาที่เขามองหน้าผมครับ เวลาอื่นก็มีบ้างแต่จะเน้นเวลาที่เขามองหน้าเป็นพิเศษ) แต่อารมณ์ด้านไม่ดีนั้นมีได้แต่คงต้องระวังอย่าให้มีบ่อยจนเขาไม่อยากสื่อสารกับเราเบื้องต้นผมคงเข้าใจแค่นี้ (สนุกสัก 80% ไม่สนุกสัก 20%) แต่ถ้าน้องมีพัฒนาการมากขึ้นคงได้ปรับใช้ในขั้นตอนที่สูงกว่านี้นะครับ

ขอบคุณครับ คงต้องหาเวลาไปฟังอบรมแล้ว ถ้ามีโอกาสคงต้องให้น้องไปลองตรวจละเอียดที่ รพ.ธนบุรี2 ครับ
parinyaya
 
โพสต์: 8
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 15 มี.ค. 2018 3:13 pm


ย้อนกลับไปยัง ถาม-ตอบ